Iran, TQ cam kết hợp tác đảm bảo an ninh Afghanistan sau khi Taliban nắm quyền

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho biết Tehran đã sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để “thiết lập an ninh, ổn định và hòa bình” ở Afghanistan trong bối cảnh có những lo ngại về “hiệu ứng lan tỏa” từ nước này ra khu vực, tờ South China Morning Post đưa tin.

Trong cuộc điện đàm giữa ông Raisi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, lãnh đạo hai quốc gia đã nói về việc thúc đẩy hợp tác. Trong đó, ông Tập ủng hộ Iran trong các cuộc đàm phán hạt nhân và nhấn mạnh quyết tâm của Trung Quốc trong việc phát triển quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Khi Taliban trở lại nắm quyền ở Kabul, Tổng thống Iran cho biết nước ông chia sẻ “lợi ích và yêu cầu chung” với Trung Quốc về Afghanistan và “sẵn sàng tăng cường phối hợp và hợp tác” với chính quyền Bắc Kinh về vấn đề này, theo một tuyên bố của văn phòng Tổng thống Raisi.

“Tổng thống tuyên bố rằng Iran sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc trong việc thiết lập an ninh, ổn định và hòa bình ở Afghanistan và đóng góp vào sự phát triển, tiến bộ và thịnh vượng cho người dân trong nước” - tuyên bố cho biết.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích lời ông Tập rằng Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường phối hợp và hợp tác với Tehran "về các vấn đề khu vực để bảo vệ lợi ích chung và thúc đẩy an ninh và ổn định khu vực".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm