Iran tuyên bố bám sát 'nhất cử nhất động' của Mỹ trong vùng

Hãng Tasnim ngày 13-12 đưa tin một chỉ huy cấp cao của quân đội Iran cho biết lực lượng phòng không của nước này liên tục theo dõi các động thái của Mỹ trong khu vực, bao gồm việc triển khai oanh tạc cơ B-52H gần đây đến các phần phía nam của Vịnh Ba Tư.

Trong phát biểu đưa ra hôm 12-12, Phó chỉ huy căn cứ phòng không Khatam al-Anbia, Thiếu tướng Qader Rahimzadeh cảnh báo hành động xâm phạm nhỏ nhất nhằm vào không phận Iran sẽ dẫn đến phản ứng gay gắt của nước này.

Thiếu tướng Qader Rahimzadeh. Ảnh: TASNIM NEWS

Giám sát liên tục, đáp trả tương xứng

Bình luận của ông Rahimzadeh được đưa ra sau khi Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) hôm 10-12 cho biết hai máy bay ném bom B-52H đã bay thẳng từ bang Louisiana đến Trung Đông.

“Không phận của đất nước nằm trong ranh giới đỏ của chúng tôi và, như những kẻ thù đã từng trải nghiệm trong quá khứ, hành động vi phạm nhỏ nhất sẽ phải đối mặt với phản ứng dữ dội và mạnh mẽ của lực lượng phòng không (Iran)” - chỉ huy Iran nói.

Thiếu tướng Rahimzadeh nói thêm rằng các hoạt động giám sát của Iran bao gồm toàn bộ phạm vi hoạt động do các lực lượng trong và ngoài khu vực thực hiện, bao gồm các oanh tạc cơ bay cách biên giới Iran hơn 150 km.

Ông Rahimzadeh cũng nhắc nhở rằng với vị trí chiến lược của Iran cùng những hành động thù địch hết lần này đến lần khác nhằm vào thể chế Hồi giáo của Iran, hệ thống phòng không tích hợp của nước sẽ đặt các hoạt động của máy bay có và không người lái xung quanh đất nước dưới sự giám sát liên tục.

Ông nói thêm: “Lực lượng phòng không phân tích những động thái này, đưa ra và thực hiện các kế hoạch tương xứng sau khi biết về các mục tiêu và hành vi của kẻ thù (tiềm năng)”.

Ông cho biết một số nước trong vùng quan tâm đến việc tranh thủ sự hợp tác của các nước khác trong và ngoài khu vực để đảm bảo an ninh của chính họ, đài Press TV đưa tin.

Ông lưu ý rằng khuynh hướng này đã dẫn đến một số hoạt động điều động trên không của một số quốc gia khu vực bên ngoài vùng thông báo bay (FIR) của Iran qua Vịnh Ba Tư vào tuần trước.

Vị tướng Iran cũng nhắc nhở các nước láng giềng rằng lực lượng phòng không của nước Cộng hòa Hồi giáo luôn giám sát hoàn toàn các hoạt động này.

Iran thề sẽ báo thù cho cái chết của nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh. Ảnh: MEHR

Trao huân chương cho nhà khoa học bị ám sát

Trong một diễn biến khác, Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 13-12 đã truy tặng huân chương cao quý của quân đội cho nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh - người đã thiệt mạng trong vụ ám sát hồi tháng trước.

Truyền hình Iran cho biết Huân chương Chiến thắng (Order of Nasr) hạng nhất có chữ ký của ông Khamenei đã được Tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Iran Mohammad Bagheri trao cho gia đình của ông Fakhrizadeh.

Hãng tin AFP dẫn lời Thiếu tướng Bagheri nhấn mạnh huân chương cao quý này được truy tặng cho một liệt sĩ đã bảo vệ cuộc cách mạng Hồi giáo cùng sự toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập của Iran.

Ông nói thêm rằng Huân chương Chiến thắng chỉ được trao tặng cho những người có đóng góp rất lớn cho quân đội.

Ông Fakhrizadeh, nhân vật được xem là người đứng đầu một chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, đã bị sát hại trong một vụ tấn công ở ngoại ô thủ đô Tehran vào ngày 27-11. Iran cáo buộc Israel và Mỹ bắt tay thực hiện vụ ám sát này.

Sau khi ông Fakhrizadeh bị ám sát, Bộ Quốc phòng Iran cũng chính thức công bố thông tin nhà khoa học này là thứ trưởng quốc phòng và là người đứng đầu Tổ chức Nghiên cứu và Sáng tạo Quốc phòng, chuyên trách mảng “phòng thủ hạt nhân”.

Tại lễ truy tặng huân chương cho ông Fakhrizadeh hôm 13-12, Thiếu tướng Bagheri tuyên bố việc trả thù cho cái chết của nhà khoa học này sẽ được báo thù “vào một thời điểm và địa điểm thích hợp dựa trên logic hoạt động của mặt trận Cách mạng Hồi giáo”, theo hãng thông tấn Mehr.

“Mỹ - Satan vĩ đại - và chế độ Phục quốc Do Thái (ý chỉ Israel – NV) nên biết rằng họ sẽ phải trả giá cho tội ác này” – ông Bagheri nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm