Lịch sử án oan Trung Quốc: Tự do sau gần 27 năm ngồi tù oan

Một đàn ông Trung Quốc mới đây đã được trả tự do sau gần 27 năm bị giam do kết án oan. Đây trở thành vụ ngồi tù oan lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Hôm 4-8, một tòa án ở tỉnh Giang Tây, tây nam Trung Quốc kết luận rằng không có đủ bằng chứng chứng minh quyết định của tòa án năm 1995 - kết tội ông Zhang Yuhuan sát hại hai cậu bé - là đúng đắn. Thời điểm bị kết tội ông Zhang mới 26 tuổi.

Ông Zhang Yuhuan trở về nhà ở huyện Tiến Hiền, TP Nam Xương, tỉnh Giang Tây sau 27 năm ngồi tù oan hôm 4-8. Ảnh: Cai Yingli/CAIXIN

Ông Zhang ngụ ở huyện Tiến Hiền, TP Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) bị bắt giam vào tháng 10-1993. Tháng 1-1995, Tòa án TP Nam Xương tuyên ông Zhang án tử nhưng sau đó giảm xuống còn mức tù chung thân.

Tháng 8-2017, ông Zhang chính thức nộp đơn lên Tòa án Nhân dân cấp cao Giang Tây đề nghị xem xét lại bản án. Đến tháng 3-2019, đơn kháng nghị của ông Zhang được chấp thuận và vụ án của ông được sửa chữa, bổ sung.

“Sau cáo trạng, một đại diện của Tòa án Nhân dân cấp cao Giang Tây thay mặt tòa đã xin lỗi ông Zhang Yuhuan, và thông báo cho ông biết ông có quyền yêu cầu nhà nước bồi thường” – bản tóm tắt chính thức về vụ án của ông được đăng trên website của tòa.

Ông Zhang hiện 53 tuổi, đã bị giam oan 9.778 ngày. Ông sẽ nộp đơn yêu cầu nhà nước bồi thường cho mình 7 triệu nhân dân tệ, theo ông Shang Manqing – luật sư của ông Zhang.

“Tôi bị bắt khi còn là một thanh niên và giờ được trả tự do thì đã già, nhưng tôi vẫn muốn cảm ơn chính quyền đã trả lại sự trong sạch cho tôi” – ông Zhang chia sẻ với truyền thông địa phương hôm 5-8.

Cuộc sống gia đình ông Zhang xáo trộn do vụ kết án oan này. Ông Zhang có vợ và hai con vào thời điểm ông bị bắt giam. Thu nhập bấp bênh, vợ ông đi bước nữa sau sáu năm làm mẹ đơn thân. Còn hai đứa con ông giờ đã là người trưởng thành và yên bề gia thất. Đứa cháu nội lớn nhất của ông Zhang giờ đã 12 tuổi.

“Tôi gặp rất nhiều anh chị em, nhiều người thân thích nhưng tôi không nhận ra nhiều người” – ông Zhang nói với trang tin Lizhi News. Ông Zhang cho biết người ông khó nhận ra nhất chính là mẹ mình đã 84 tuổi.

Ông Zhang kể rằng ông bị công an tra tấn để nhận tội. Tuy nhiên, hôm 4-8, Tòa án nhân dân cấp cao Giang Tây nói với phóng viên địa phương rằng những cáo buộc của ông Zhang cùng luật sư của ông thiếu chứng cứ.

Trả lời báo Huashang Daily, ông Zhang Minqiang, anh của ông Zhang Yuhuan cho biết ông đã viết hơn 1.000 đơn kháng nghị trong thời gian em trai mình thụ án.

Trước trường hợp của ông Zhang, một vụ án oan sai khác xảy ra với ông Liu Zhonglin. Ông Liu bị kết án tù năm ông 22 tuổi và được thả ra sau 25 năm ngồi tù oan. Ông Liu sau đó được bồi thường 4,6 triệu nhân dân tệ (670.000 USD).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm