Lộ diện tướng mới của Iran kế nhiệm ông Soleimani

Hãng tin AP ngày 4-1 dẫn một số tiết lộ nói rằng tướng Esmail Ghaani, năm nay 62 tuổi, đã có một vị trí quyền lực cao nhất trong lực lượng này của Iran và từng bị phương Tây trừng phạt.

Sinh ngày 8-8-1957, tại TP Mashhad (đông bắc Iran), ông Ghaani lớn lên trong thập kỷ quân chủ cuối cùng. Ông tham gia lực lượng vệ binh một năm sau cuộc cách mạng 1979 cùng với ông Soleimani.

Ông Ghaani cũng đã được huy động để dập tắt sự nổi dậy của người Kurd những năm đầu thập niên 80. 

“Chúng tôi là những người con của chiến tranh”, truyền thông Iran dẫn lời ông Ghaani. “Tôi với ông Soleimani từng là đồng đội trên chiến trường và chúng tôi đã trở thành bạn bè từ cuộc chiến”.

Sau cuộc chiến, ông đã làm việc cùng với tướng Soleimani, cũng như lãnh đạo các nỗ lực phản gián ở Lực lượng Vệ binh cách mạng hồi giáo Iran (IRGC). 

Nhiệm vụ của tướng mới Ghaani

Trước đó, khi chỉ định là người thay thế Soleimani, lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã gọi ông Ghaani là “một trong những chỉ huy tiêu biểu nhất” của Iran.

Lực lượng Quds sẽ không thay đổi so với thời kỳ của người tiền nhiệm”, lãnh tụ Khamenei nói.

Tướng mới kế vị ông Soleimani của Lực lượng Quds vẫn còn nhiều bí ẩn. Ảnh: AP

Trước sự nổi tiếng và uy quyền của người tiền nhiệm Soleimani, giới phân tích nói rằng vị tướng mới Ghaani vẫn còn nhiều “bí ẩn” trong Lực lượng Quds và thường xuyên “đứng trong bóng tối” nhiều hơn. Ông Ghaani chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trên truyền thông phương Tây và Iran.

Cũng theo các nhà phân tích phương Tây, trong khi tướng Soleimani tập trung vào các quốc gia ở phía tây Iran thì ông Ghaani tập trung khu vực phía đông như Afghanistan và Pakistan.

Và khả năng, một trong những nhiệm vụ đầu tiên của ông Ghaani là giám sát những hành động để trả thù Mỹ sau vụ không kích sát hại người bạn lâu năm của ông, tướng Soleimani.

Từng bị Mỹ trừng phạt

Vào năm 2012, Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định ra lệnh trừng phạt ông Ghaani. Lệnh trừng phạt được cho là có liên quan việc ông Ghaani có can thiệp đến một kho hàng vũ khí bị bắt giữ tại cảng Lagos của Nigeria năm 2010.

Theo đó, chính quyền Nigeria bắt giữ 13 thùng cointainer chứa tên lửa, lựu đạn và pháo phản lực Katyushu 107 mm. Được biết pháo phản lực Katyusha là loại vũ khí được các lực lượng tinh nhuệ của Iran sử dụng.

Người dân Iran giơ cao biểu ngữ trả thù cho Tướng Soleimani vừa bị Mỹ sát hại. Ảnh: Sky News

Hiện, tướng Ghaani đã nắm quyền kiểm soát lực lượng Quds. AP dẫn nguồn tin từ giới lãnh đạo Iran nói rằng họ sẽ có kế hoạch nhanh chóng để trả thù cho cái chết của ông Soleimani. Ông Ghaani gần như tham gia chính trong kế hoạch này.

"Nếu không có Cộng hòa Hồi giáo Iran, có lẽ Mỹ đã đốt cháy toàn bộ khu vực này rồi", tướng Ghaani nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm