Moderna lên kế hoạch cấp thêm 1 tỉ liều vaccine cho các quốc gia nghèo

Moderna ngày 8-10 thông báo họ nhắm mục tiêu chuyển giao một tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 cho các quốc gia thu nhập thấp trong năm 2022, ngoài số vaccine mà hãng đã cam kết cho chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX.

Theo hãng tin Reuters, 1 tỉ liều mà công ty dược phẩm và công nghệ sinh học Mỹ dự định chuyển giao nằm trong khuôn khổ từ 2 đến 3 tỉ liều vaccine mà công ty dự trù sản xuất sang năm.

Vaccine Moderna. Ảnh: AFP

“Cho đến nay, hơn 250 triệu người đã được tiêm chủng toàn cầu bằng vaccine Moderna. Tuy vậy, chúng tôi công nhận là việc tiếp cận vaccine vẫn là một thách thức tại nhiều nơi trên thế giới” – Tổng giám đốc điều hành của Moderna, ông Stéphane Bancel cho biết.

“Vì thế, chúng tôi vẫn tập trung vào việc thực hiện một chiến lược toàn diện và luôn phát triển để đảm bảo rằng các quốc gia có thu nhập thấp được tiếp cận với vaccine của chúng tôi” – ông nói thêm.

Trước đó, vào ngày 7-10, Moderna đã công bố kế hoạch đầu tư đến 500 triệu USD để xây một nhà máy tại châu Phi với công suất lên đến 500 triệu liều vaccine mRNA mỗi năm, bao gồm vaccine ngừa COVID-19.

Thông báo của Moderna được đưa ra sau khi BioNTech, đối tác cùng phát triển vaccine ngừa COVID-19 với Tập đoàn Pfizer, cho biết họ sẽ thành lập một cơ sở sản xuất mRNA ở châu Phi.

Theo tờ Financial Times, nhà phát triển vaccine có trụ sở tại Đức đã tổ chức đàm phán với các nhà lãnh đạo chính trị của Senegal và Rwanda vào tháng 8 và nhằm mục tiêu có được một đối tác cho phần dễ nhất của quá trình là đóng lọ trong năm tới.

Tuy nhiên, Moderna là công ty đầu tiên công bố kế hoạch về một nhà máy mRNA hoàn toàn thuộc sở hữu hoàn toàn của họ toàn trong khu vực để sản xuất thành phần hoạt tính trong vaccine.

Hồi tháng 5, công ty Mỹ đã cam kết cung cấp đến 500 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho chương trình COVAX từ quý 4 năm nay cho đến năm sau.

“Chúng tôi cam kết tăng gấp đôi sản xuất và mở rộng cung ứng thêm nữa cho đến khi nào vaccine của chúng tôi không còn cần đến tại các quốc gia thu nhập thấp” – ông Bancel nói.

“Trách nhiệm của chúng tôi trong thời gian xảy ra đại dịch là thúc đẩy bản thân đến giới hạn của mình nhằm mở rộng khả năng cung cấp vaccine và đầu tư trong tương lai để ngăn chặn những hạn chế mà chúng ta phải đối mặt ngày hôm nay do một đại dịch như vậy tái diễn” – ông nhấn mạnh.

Trong một cuộc phỏng vấn trên báo Thụy Sĩ Neue Zuercher Zeitung hồi tháng trước, ông Bancel tỏ ra lạc quan khi cho rằng đại dịch COVID-19 có thể kết thúc trong một năm nữa khi việc sản xuất vaccine được tăng cường đảm bảo nguồn cung toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm