Moderna nghiên cứu kết hợp vaccine ngừa COVID-19 tăng cường và phòng cúm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng Reuters đưa tin hãng dược Moderna ngày 9-9 cho biết đang nghiên cứu một loại vaccine kết hợp giữa liều tăng cường chống COVID-19 với liều tiêm phòng cúm.

Công ty kỳ vọng rằng cuối cùng sẽ bổ sung loại vaccine mà họ đang nghiên cứu để phòng virus hợp bào hô hấp (RSV) và các bệnh hô hấp khác như một mũi tiêm hàng năm.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna. Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành Stephane Bancel của Moderna nói trong buổi thuyết trình với các nhà đầu tư hôm 9-9 cho biết: “Chúng tôi tin rằng cơ hội rất lớn đang ở phía trước, nếu chúng tôi có thể đưa ra thị trường một loại vaccine tăng cường hiệu quả cao và được sử dụng hàng năm để phòng các bệnh đường hô hấp”.

“Chúng tôi tin Moderna có thể là người đầu tiên tiếp thị trong cơ hội mới quan trọng này” – ông Bancel cho biết.

Công ty cho biết đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine phòng RSV ở người lớn tuổi.

Nhà phân tích Hartaj Singh của Oppenheimer & Co cho biết thử nghiệm lâm sàng cho loại vaccine kết hợp này có thể sẽ bắt đầu trong vòng 6-12 tháng tới, nói thêm rằng đây là một tin tích cực đối với các nhà đầu tư.

Cổ phiếu của Moderna đã tăng 6,2% vào ngày 9-9.

Theo các nhà phân tích và nhà đầu tư lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, các hãng Moderna, Pfizer và BioNTech SE được dự đoán có thể thu về hàng tỉ USD từ các mũi tiêm ngừa COVID-19 tăng cường,

Theo Reuters, hãng Moderna đã có một số ứng cử viên vaccine phòng cúm đang được phát triển. Loại vaccine mới kết hợp giữa mũi tiêm phòng cúm và liều tăng cường ngừa COVID-19 trên là ứng viên vaccine mới nhất cùng với vaccine ngừa COVID-19 của hãng này.

“Câu hỏi đặt ra là sau khi đại dịch kết thúc, tổng doanh số bán vaccine sẽ tăng lên bao nhiêu và Moderna có thể mở rộng thị trường đó đến mức nào” – ông Singh nói.

Trước đó, hãng dược Novavax hôm 8-9 cũng cho biết đã bắt đầu nghiên cứu giai đoạn đầu để thử nghiệm vaccine tiêm phòng cúm và COVID-19 kết hợp.

Theo Reuters, trong buổi thuyết trình hôm 9-9, hãng Moderna cũng cung cấp thông tin cập nhật về quá trình thử nghiệm giai đoạn giữa vaccine COVID-19 ở trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 11 tuổi.

Hãng dược này đang thử nghiệm liều tiêm 50 microgram trong thử nghiệm nhi khoa với 4.000 trẻ em.

Vaccine ngừa COVID-19 của Moderna đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp hai liều cho người từ 18 tuổi trở lên ở Mỹ vào tháng 12-2020, và đang được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xem xét để cho phép sử dụng cho thanh thiếu niên.

Moderna cho biết các nghiên cứu lựa chọn liều lượng cho các nhóm tuổi khác nhau như từ hai tuổi đến dưới sáu tuổi, và sáu tháng đến dưới hai tuổi, vẫn đang được tiến hành. 

Vaccine của Pfizer/BioNTech đã được phép sử dụng cho những người từ 12 đến 15 tuổi vào đầu năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm