Moscow nói gì việc một vùng lãnh thổ ly khai của Georgia muốn gia nhập Nga?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phát biểu với các phóng viên ngày 31-3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow tôn trọng ý nguyện của người Nam Ossetia, nhưng chưa thực hiện bất kỳ hành động pháp lý nào sau khi chính quyền nước cộng hòa tự xưng này thông báo ý định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga.

Nhà lãnh đạo Nam Ossetia - ông Anatoly Bibilov. Ảnh: TASS

“Tôi không thể bày tỏ bất kỳ quan điểm nào. Chúng tôi đã không thực hiện bất kỳ hành động pháp lý hoặc hành động nào khác liên quan mong muốn của Nam Ossetia là tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý. Trong trường hợp này, chúng ta đang nói về việc người Ossetia bày tỏ ý kiến của họ. Và chúng tôi tôn trọng điều đó” – đài RT dẫn lời ông Peskov nói.

Trước đó, nhà lãnh đạo Nam Ossetia - ông Anatoly Bibilov tuyên bố rằng nước cộng hòa này mong muốn hợp nhất với Liên bang Nga và sẵn sàng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Nằm ở nam Caucasus, giữa Nam Ossetia và Georgia đã xảy ra một cuộc chiến tàn khốc vào những năm 1990. Mặc dù Georgia không nắm quyền kiểm soát đối với vùng lãnh thổ ly khai này kể từ năm 1991, hầu hết các quốc gia vẫn coi Nam Ossetia là một phần của Georgia.

Nga chính thức công nhận Nam Ossetia là quốc gia có chủ quyền vào năm 2008, sau một cuộc xung đột quân sự chóng vánh với Georgia.

Trước đó, theo các nguồn tin chính thống của Nga, các nước cộng hòa tự xưng Lugansk và Donetsk (ở vùng Donbass, miền đông Ukraine) cũng đã lần lượt thông báo họ đang xem xét tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

Moscow đã công nhận Lugansk và Donetsk là những quốc gia độc lập chỉ vài ngày trước khi phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm