Moscow tố NATO sẵn sàng chiến tranh với Nga

Hôm 27-12, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin nói rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã sẵn sàng cho một cuộc chiến toàn diện với Nga. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông tin Moscow sẽ đàm phán với Washington vào tháng 1 tới bàn về bản dự thảo an ninh tám điểm mà Nga đưa ra hồi đầu tháng này.

Đài RT đưa tin hôm 27-12, trong cuộc họp với các tuỳ viên quân sự và các nhà ngoại giao nước ngoài, ông Fomin nói: “Sự phát triển quân sự NATO đã được chuyển hướng hoàn toàn để chuẩn bị cho một cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn và mạnh bạo hơn với Nga”.

Ông  Fomin nhấn mạnh sự chuẩn bị xung đột với Nga của NATO thể hiện trong việc  mở rộng khả năng quân sự của khối và được phản ánh trong các tài liệu chương trình của NATO mà theo đó, Moscow được định danh là “nguồn cơn chính của các mối đe dọa đối với an ninh liên minh”.

Đầu tháng 12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra bản dự thảo thỏa thuận an ninh bao gồm tám điểm, trong đó yêu cầu NATO không mở rộng về phía đông và không triển khai hệ thống vũ khí ở các nước đông Âu.

NATO khai hoả trong cuộc tập trận tại khu huấn luyện Adazi, Latvia ngày 20-10-2021. Ảnh: REUTERS

Ông Fomin nói rằng dự thảo thỏa thuận có lợi cho cả Nga và NATO và bày tỏ hy vọng khối sẽ sẵn sàng thảo luận một cách xây dựng về đề xuất này.

“Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này được phát triển vì lợi ích của cả Nga và châu Âu nói chung. Chúng tôi đang chờ liên minh NATO đưa ra phản ứng nghiêm túc đối với các đề xuất và sẵn sàng bắt đầu đàm phán vào bất kỳ lúc nào thuận tiện. Chúng tôi hy vọng sẽ có một cuộc đối thoại nghiêm túc và mang tính xây dựng”.

Cũng vào hôm 27-12, hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các quan chức ngoại giao và quân sự Nga sẽ đàm phán với Mỹ vào tháng 1 tới về bản dự thảo an ninh tám điểm mà Nga đưa ra.

Ông cho biết cuộc hội đàm sẽ diễn ra ngay sau kỳ nghỉ năm mới của Nga. Được biết, ngày làm việc chính thức đầu tiên của năm 2022 ở Nga là ngày 10 tháng 1.

Trước đó, hôm 26-12, Nga cho biết Moscow đã nhận được và đang xem xét một đề xuất riêng của NATO để bắt đầu các cuộc đàm phán về dự thảo thoả thuận an ninh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm