Mỹ cập nhật thông tin sức khỏe ông Kim Jong-un

Phát biểu của ông O’Brien là bình luận mới nhất của giới chức Mỹ về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim, sau khi ông tái xuất hiện tại lễ khánh thành một nhà máy sản xuất phân bón hôm 1-5.

“Ông ấy dường như ra ngoài và cắt băng khánh thành nhà máy phân bón. Vì thế, quý vị biết đấy, suy nghĩ của chúng tôi là có thể ông ấy đang khỏe lại” - hãng tin Bloomberg dẫn lời cố vấn O'Brien nói với các phóng viên ở Washington.

Cố vấn O’Brien nói ông sẽ không xác nhận liệu Mỹ có xác minh tính xác thực của những hình ảnh về sự tái xuất của ông Kim mà truyền thông Triều Tiên đã công bố hôm 2-5 hay không nhưng ông nhấn mạnh Triều Tiên là một mục tiêu khó khăn của các cơ quan tình báo Mỹ.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien. Ảnh: AP

“Rất khó để lấy thông tin ra khỏi Triều Tiên. Họ không sẵn sàng cung cấp thông tin nhưng họ đã công bố những bức ảnh cho thấy ông ấy (nhà lãnh đạo Kim - NV) còn sống khỏe mạnh và chúng tôi cho rằng ông ấy là như vậy”.

Ông Kim đã không được nhìn thấy trước công chúng trong gần ba tuần vào tháng trước, dẫn đến nhiều suy đoán khác nhau về sức khỏe của nhà lãnh đạo này.

Sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên là một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất ở nước này, với chỉ một số người trong êkíp thân cận nhất của ông được biết.

Trước khi truyền thông Triều Tiên công bố hình ảnh về việc ông Kim xuất hiện tại lễ khánh thành nhà máy phân bón hôm 1-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-4 nói ông biết sức khỏe của ông Kim như thế nào và “quý vị có thể sẽ nghe về điều đó trong tương lai không xa”, theo đài CNN.

Hôm 29-4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ đã không nhìn thấy nhà lãnh đạo Kim và đang “theo dõi chặt chẽ” các báo cáo về sức khỏe của ông, theo đài Fox News.

Trong phản ứng đưa ra ngay sau khi ông Kim tái xuất hôm 1-5, ông Trump đã nói: “Tốt hơn tôi chưa nên bình luận về điều đó. Chúng ta sẽ nói về điều đó vào thời điểm thích hợp”, theo hãng tin Reuters.

Hôm 8-5, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ông Kim đã gửi “thông điệp lời nói” đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chúc mừng nhà lãnh đạo này về “thành công” trong việc khống chế dịch COVID-19.

Một ngày sau đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gửi điện chúc mừng đến Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Chiến thắng phát xít, kết thúc Thế chiến thứ hai ở châu Âu, theo KCNA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm