Mỹ 'đe' Thổ Nhĩ Kỳ vì sắp tấn công người Kurd ở Syria

Theo Newsweek, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 12-12 thông báo rằng quân đội nước này “sẽ bắt đầu chiến dịch giải phóng bờ Đông sông Euphrates từ tay tổ chức khủng bố trong vài ngày tới”, nhắc tới các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) do Mỹ hậu thuẫn. Phần lớn bờ Đông sông Euphrates hiện do lực lượng YPG kiểm soát.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

Các chiến binh người Kurd ở Syria này là thành phần quan trọng trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, song bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là “cánh tay nối dài” của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara coi là khủng bố.

“Mục tiêu của chúng tôi không bao giờ là lính Mỹ mà là thành viên của các nhóm khủng bố hoạt động trong khu vực, tôi đặc biệt nhấn mạnh điểm này. Chúng tôi cam kết biến vùng bờ Đông sông Euphrates thành khu vực hòa bình và có thể sinh sống, như những khu vực khác của Syria mà chúng tôi đã đảm bảo” - Tổng thống Erdogan nhấn mạnh.

Ông Erdogan bày tỏ thất vọng trước việc các tay súng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở Syria vẫn không rút khỏi thị trấn Manbij theo như thỏa thuận mà hai bên nhất trí hồi tháng 6 năm nay.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Mỹ triển khai dựng các trạm quan sát của nước này tại miền Bắc Syria nhằm giảm xung đột giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng dân quân người Kurd thân Mỹ bất chấp sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang không được bảo vệ khỏi những kẻ khủng bố mà ngược lại “những kẻ khủng bố đang được bảo vệ” trước cuộc tấn công tiềm năng của Ankara.

Phản ứng với tuyên bố sắp mở chiến dịch tấn công ở Syria của Thổ Nhĩ Kỳ, Lầu Năm Góc hôm 12-12 tuyên bố bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào ở vùng Đông Bắc Syria đều là mối lo ngại nghiêm trọng và không thể chấp nhận được, RT đưa tin.

"Bất cứ bên nào có hành động quân sự đơn phương tại phía Đông Bắc Syria, nhất là ở nơi rất nhiều lính Mỹ có thể hiện diện hoặc ở các vùng lân cận, sẽ là mối quan ngại nghiêm trọng. Chúng tôi coi những hành động này là không thể chấp nhận được" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sean Robertson nói.

Ông Robertson khẳng định thêm: "Hợp tác và tham vấn giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là phương án duy nhất để giải quyết các vấn đề gây quan ngại an ninh tại khu vực này".

Ông Robertson nói rằng Mỹ cam kết đảm bảo an ninh ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chưa kết thúc và SDF vẫn là một đối tác trong cuộc chiến chống nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Theo Reuters, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết các tuyên bố của Tổng thống Erdogan đã khiến Lầu Năm Góc lo ngại rằng cuộc chiến chống IS có thể bị ảnh hưởng.

Các tay súng người Kurd đứng gần phương tiện quân sự của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Thổ Nhĩ Kỳ với sự yểm trợ của quân đội Syria Tự do (FSA) đã phát động hai chiến dịch quân sự lớn ở miền Bắc Syria nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn. Một là chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” trong thời gian từ tháng 8-2016 đến tháng 3-2017. Mục tiêu của chiến dịch là đánh bật IS và lực lượng người Kurd khỏi biên giới đất nước.

Tiếp đó, đầu năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch “Cành ô liu” ở Tây Bắc Syria sau khi Mỹ thông báo nối lại cam kết ủng hộ người Kurd về huấn luyện và cung cấp vũ khí.

Trong suốt hai năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần tấn công lực lượng YPG, song chỉ ở bờ Tây sông Euphrates và không tiến xa hơn về khu vực bờ Đông của dòng sông nhằm tránh đối đầu trực tiếp với quân đội Mỹ. Tuy nhiên, với thông báo mới này, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dường như muốn gửi đi một thông điệp rằng nước này đã mất kiên nhẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm