Mỹ điều máy bay ném bom B-52 đến Trung Đông

Hãng tin Sputnik cho biết Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo đã điều máy bay ném bom chiến lược B-52 đến Trung Đông hôm 27-1 nhằm ngăn chặn sự xâm lược tiềm tàng tại khu vực. 

Máy bay ném bom chiến lược B-52. Ảnh: CENTCOM.

CENTCOM giải thích cụm từ “ngăn chặn sự xâm lược tiềm tàng” là một nhiệm vụ “phòng thủ” nhằm thể hiện khả năng của quân đội Mỹ trong việc triển khai nhanh chóng sức mạnh không quân ở bất cứ đâu, đồng thời thể hiện cam kết của Washington đối với an ninh của khu vực. 

Thông báo trên cho biết xuyên suốt nhiệm vụ, các máy bay B-52 sẽ được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu phản lực F-15E và F-16 cũng như các máy bay tiếp dầu KC-10 và KC-135.

Việc Mỹ điều động máy bay ném bom chiến lược B-52 đến Trung Đông diễn ra chỉ một ngày sau khi Tham mưu trưởng quân đội Israel, tướng Aviv Kochavi cảnh báo Mỹ trở lại Thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 là một “sai lầm từ quan điểm chiến thuật và chiến lược”, theo tờ AI Jazeera.

Kể từ mùa thu năm ngoái, CENTCOM đã tăng cường điều động máy bay tới khu vực Trung Đông, trong một nhiệm vụ mà các quan chức cấp cao Mỹ gọi là thông điệp nhằm ngăn chặn Iran. 

Chỉ riêng trong tháng 12 năm ngoái, CENTCOM đã hai lần thông báo điều máy bay ném bom chiến lược B-52 tới Trung Đông.

“Mỹ sẽ tiếp tục triển khai năng lực sẵn sàng chiến đấu để ngăn chặn mọi kẻ thù tiềm tàng. Đồng thời nhấn mạnh rằng chúng tôi sẵn sàng và có thể đáp trả bất cứ hành động gây hấn nào nhằm vào người Mỹ hoặc lợi ích của Mỹ” - ông Frank McKenzie, Chỉ huy CENTCOM cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm