Mỹ gửi công hàm tới LHQ tố Nga liệt nhiều người Ukraine vào ‘danh sách đen’

Mỹ đã phát đi cảnh báo tới Liên Hợp Quốc rằng Washington có thông tin Nga đã lập danh sách những người Ukraine sẽ bị tiêu diệt bị đưa đến các trại cải tạo trong trường hợp Nga tấn công Ukraine, hãng tin AFP hôm 20-2 cho hay.

Trong công hàm Mỹ gửi cho người đứng đầu Văn phòng Cao uỷ Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet, Washington bày tỏ quan ngại sâu sắc và cảnh báo về một “thảm hoạ nhân quyền” tiềm tàng nếu Nga tấn công Ukraine.

Công hàm viết rằng Mỹ có "thông tin đáng tin cậy cho thấy các lực lượng Nga đang lập danh sách những người Ukraine sẽ bị tiêu diệt hoặc bị đưa đến các trại cải tạo sau khi quân đội Nga chiếm đóng" Ukraine.

Thư có đoạn: "Chúng tôi (Mỹ) cũng có thông tin đáng tin cậy rằng các lực lượng Nga có thể sẽ sử dụng các biện pháp mang tính sát thương để giải tán các cuộc biểu tình hòa bình hoặc chống lại các hoạt động phản kháng ôn hoà của dân thường".

Quân đội Nga và Belarus tập trận chung ở vùng Nizhny Novgord, Nga. Ảnh: AP

Bức thư còn cảnh báo nếu Nga tấn công Ukraine, sẽ có nhiều hành vi ảnh hưởng đến quyền con người xảy ra như bắt cóc, tra tấn nhằm vào những người bất đồng chính kiến, tôn giáo, dân tộc thiểu số.

Công hàm này do Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Bathsheba Nell Crocker ký tên người gửi.

Theo ước tính của Mỹ và các đồng minh phương Tây, Nga đã bố trí hơn 150.000 quân gần biên giới Ukraine trong những tuần gần đây và dự đoán Nga sẽ tấn công Ukraine bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, Moscow luôn phủ nhận kế hoạch nói trên và nói rằng sẽ rút binh sĩ về khi tập trận chung với Belarus xong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm