Mỹ kêu gọi NATO chống lại 'mối đe dọa' từ Nga, Trung Quốc

Phát biểu trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ ở thủ đô Berlin của Đức, ông Pompeo nói rằng Mỹ và các đồng minh cần phải bảo vệ cái mà quan chức này gọi là "những chiến thắng quý giá vào năm 1989".

“Các quốc gia Phương Tây có trách nhiệm ngăn chặn các mối đe dọa đối với người dân của chúng ta", ông Pompeo nói.

"Đã 70 năm…mọi thứ cần phát triển và thay đổi. Chúng ta cần phải đương đầu với thực tế và cả những thách thức của ngày hôm nay”.

Phát biểu của ngoại trưởng Pompeo rõ ràng đang hướng đến Tổng thống Pháp, Emanuel Macron, người gần đây đã nói rằng NATO đã rơi vào trạng thái "chết não".

Ông Pompeo nói: "Chúng tôi đã nghĩ rằng có thể chuyển bớt nguồn lực của Mỹ khỏi các liên minh và quân đội. Chúng tôi đã sai".

Nếu các quốc gia không tuân thủ các cam kết đóng góp của mình và tin rằng họ có thể nhận được sự bảo vệ mà không cần cung cấp nguồn lực cần thiế cho NATO thì tổ chức này sẽ có nguy cơ trở nên kém hiệu quả và thậm chí là lỗi thời”, ông nói thêm.

Ngoại trưởng Pompeo phát biểu hôm 8-11 tại Berlin. Ảnh: AP 

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã lặp lại yêu cầu của Tổng thống Donald Trump, người từ lâu đã cáo buộc các thành viên NATO châu Âu không cung cấp chi phí quân sự một cách công bằng và phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ.

Người đứng đầu Liên minh châu Âu, Ursula von der Leyen, cũng cáo buộc Nga "sử dụng bạo lực để thay đổi biên giới hiện hữu ở châu Âu, và đang cố gắng lấp đầy mọi khoảng trống mà Mỹ đã bỏ lại phía sau".

Bà cũng kêu gọi phát triển một châu Âu độc lập hơn; Pháp và Đức đã đề xuất một kế hoạch tạo ra một đội quân châu Âu có thể cạnh tranh với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Quyền lực mềm đã không còn hiệu quả trong bối cảnh hiện nay, nếu người châu Âu muốn khẳng định mình trên thế giới", bà Leyen nói.

“Châu Âu cần phải nghiên cứu "ngôn ngữ của sức mạnh", cần phải "xây dựng lực lượng của chính mình, khi mà chúng ta đã dựa dẫm vào người khác trong một thời gian dài – đặc biệt là trong các chính sách an ninh”, bà nói.

Nhận xét của bà được đưa ra trong bối cảnh EU đang ngày càng mất lòng tin vào Mỹ. EU gần đây đã cho rằng Brussels không còn có thể dựa vào Washington để bảo vệ liên minh NATO.

Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một liên minh quân sự được thành lập khi Chiến tranh Lạnh nổ ra nhằm củng cố vấn đề an ninh của Tây Âu và Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, các nước châu Âu gần đây bắt đầu đặt câu hỏi về cam kết của NATO, đặc biệt là Mỹ về vấn đề phòng thủ tập thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm