Mỹ khiến Trung Quốc ngừng mua dầu từ Iran

Hãng tin Sputnik cho hay theo ông Rahim Zare, thành viên của Ủy ban kinh tế của Quốc hội Iran, các nước như Trung Quốc, Hy Lạp, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Thổ Nhĩ Kỳ trước đây đã được miễn trừ lệnh trừng phạt để mua dầu từ Iran với số lượng tổng cộng 1,6 triệu thùng dầu hàng ngày trong tháng ba, nhưng họ cũng đã ngừng mua kể từ đó.

"Họ thực sự đã tuân thủ các lệnh trừng phạt", ông Zare nói thêm.

Một tàu chở dầu của Trung Quốc đã di chuyển từ nhà máy dầu trên đảo Kharg ở Iran vào giữa tháng 5. Tuy nhiên, tàu chở dầu sau đó đã đi đến Indonesia và cho đến nay vẫn ở ngoài khơi bờ biển Iran trong Vịnh Ô-man, theo FleetMon.

Một tàu chở dầu của Iran. Ảnh: AFP

Theo một nguồn tin trong ngành công nghiệp dầu mỏ Iran, vì các bể chứa trên bờ đã đầy, con tàu trên chỉ được sử dụng để trữ dầu chứ không phải để bán.

Bên cạnh đó, các doanh nhân ở Tehran cũng cho hay các công ty Trung Quốc không còn mua dầu của Iran nữa.

Tuy nhiên, Iran vẫn chưa hoàn toàn mất hy vọng bán dầu cho Trung Quốc. Một thương nhân Iran tư nhân, người cuối cùng đã giao dầu Iran cho Trung Quốc hai tháng trước, cho biết ông đang đàm phán việc bán tới hai triệu thùng cho một nhà máy lọc dầu nhỏ của Trung Quốc, nhưng ông vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của chính phủ hai nước cho thương vụ mới này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm