Mỹ muốn mở rộng căn cứ quân sự và khả năng tiếp cận Đông Nam Á

Hãng Reuters dẫn lời bà Christine Wormuth - Bộ trưởng Lục quân Mỹ - ngày 1-12 cho biết quân đội Mỹ muốn mở rộng khả năng tiếp cận và bố trí căn cứ ở Đông Nam Á như một phần của chiến lược nhằm ngăn chặn Trung Quốc.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế hôm 1-12, bà Wormuth cho biết quân đội Mỹ có truyền thống tập trung ở khu vực Đông Bắc Á.

"Chúng tôi rất mong muốn có thể mở rộng khả năng tiếp cận và bố trí căn cứ quân sự nhiều hơn tại Đông Nam Á. Nếu làm được điều này, chúng tôi sẽ có sự dàn trải, linh hoạt hơn nhiều" - bà Wormuth cho hay.

Bà Wormuth nhấn mạnh rằng điều này rất quan trọng đối với lợi ích của Mỹ cũng như lợi ích của các đồng minh và đối tác.

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Wormuth. Ảnh: REUTERS

Năm nhiệm vụ cốt lõi của Lục quân Mỹ tại Thái Bình Dương

Phát biểu tại sự kiện hôm 1-12, bà Wormuth cho biết Lục quân Mỹ sẽ đảm nhiệm cũng như có thể hoàn thành năm "nhiệm vụ cốt lõi" trong một cuộc xung đột tiềm tàng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà không cần mở rộng sự hiện diện thường trực của mình, theo trang Defense One.

Nhiệm vụ đầu tiên là đảm bảo và thiết lập các căn cứ chung và các khu vực bố trí cho lực lượng không quân và hải quân Mỹ. Lục quân Mỹ cũng sẽ cung cấp các lực lượng "phòng không và tên lửa tích hợp" và các lực lượng phản ứng nhanh.

“Điều này đưa Lục quân trở thành ‘lực lượng cốt lõi’ trong lực lượng chung” – bà Wormuth cho hay, ngầm phủ nhận nhận thức rằng Lục quân đóng vai trò thứ yếu trong khu vực.

Về nhiệm vụ thứ hai, Lục quân sẽ vận hành phần lớn hệ thống lõi của mạng lưới thông tin liên lạc an toàn và tạo ra các mạng lưới chuỗi cung ứng cho các lực lượng phân bổ khắp khu vực. Lực lượng này cũng sẽ duy trì các kho dự trữ vũ khí và các điểm trang bị vũ khí và tiếp nhiên liệu.

Về nhiệm vụ thứ ba, bà Wormuth cho biết Lục quân cũng sẽ giúp đồng bộ hóa, duy trì và bảo vệ các hoạt động thông qua một sở chỉ huy chung.

Nhiệm vụ thứ tư liên quan việc triển khai hỏa lực trên mặt đất như vũ khí siêu thanh, tên lửa tầm trung và tên lửa tấn công chính xác.

Bà Wormuth cho biết cả ba loại vũ khí này sẽ bắt đầu được triển khai vào năm 2023. Ban đầu, những vũ khí này có thể sẽ được bố trí trên lãnh thổ của Mỹ, nhưng Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc đang bàn bạc với các đồng minh thân cận về các địa điểm ở nước ngoài.

“Chúng tôi sẽ có thể ngăn chặn các cuộc tấn công trên các tuyến đường liên lạc trên biển, ngăn chặn hệ thống phòng không của đối phương và triển khai hỏa lực đối phó với các mục tiêu di động” – bà Wormuth cho hay

Nhiệm vụ thứ năm của Lục quân, nếu được chỉ đạo, sẽ là phản công bằng bộ binh và bằng đường không “nhằm khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ của các đồng minh và đối tác của Mỹ”, theo bà Wormuth.

Lục quân Mỹ hiện triển khai lực lượng tại Hàn Quốc, Nhật và đảo Guam, tất cả đều đặt dưới sự chỉ đạo của bộ chỉ huy và các đơn vị đóng tại Alaska, Hawaii và tiểu bang Washington.

Tuy nhiên, bà Wormuth cho biết Lục quân đặc biệt quan tâm đến các cuộc bàn bạc về việc tiếp cận và bố trí căn cứ nhiều hơn tại Đông Nam Á.

Lục quân Mỹ. Ảnh: QUÂN ĐỘI MỸ

Đối phó Trung Quốc

Tờ South China Morning Post dẫn lời bà Wormuth hôm 1-12 nói rằng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng và Washington tiếp tục “xoay trục” sang Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, quân đội Mỹ đang chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột với Trung Quốc bằng cách tập trung củng cố căn cứ, hậu cần và tên lửa tầm xa phù hợp với địa hình ở khu vực.

Theo bà Wormuth, tuy sức ép kinh tế và ngoại giao là công cụ tốt nhất để ngăn hai bên “động binh”, song Washington cũng cần bảo đảm rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo khác ở Bắc Kinh phải nghĩ hai lần trước khi tấn công Đài Loan hay có hành động liều lĩnh trên Biển Đông.

“Chiến lược tốt nhất là bảo đảm rằng thế trận răn đe của chúng ta đủ mạnh để Trung Quốc phải thực sự suy nghĩ nghiêm túc về việc thống nhất Đài Loan bằng vũ lực" - bà Wormuth nói.

Theo Reuters, phát biểu của bà Wormuth được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden tăng cường sự can dự với khu vực Đông Nam Á.

Washington coi khu vực này là trung tâm trong chiến lược cạnh tranh với một Trung Quốc ngày càng quyết đoán và mở rộng quân sự.

Bà Wormuth không tiết lộ thông tin chi tiết việc quân đội quan tâm đến việc mở rộng phạm vi tiếp cận ở khu vực. Tuy nhiên, vị bộ trưởng cho hay việc Mỹ và Philippines tiếp tục gia hạn Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) có ý nghĩa quan trọng, cho phép sự hiện diện luân phiên của quân đội nước này ở khu vực.

Theo bà Wormuth, một phần quan trọng của cuộc rà soát lực lượng quân đội Mỹ mà Lầu Năm Góc đang thực hiện là nhằm tìm kiếm nhiều cơ hội hơn trong việc định vị cho việc sắp xếp, bố trí quân sự Mỹ.

Bà Wormuth cũng bày tỏ quan ngại về những hiểu lầm có thể dẫn đến xung đột và sự cần thiết phải tránh nguy cơ của một "Chiến tranh Lạnh lần thứ hai" và duy trì các đường dây liên lạc với Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm