Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân theo kiểu Libya ​

Mỹ đang thiên về hướng muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân theo kiểu Libya, đang cân nhắc sẽ bàn kiểu mẫu giải trừ hạt nhân Libya trong cuộc thương lượng sắp tới với Triều Tiên, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết ngày 29-4.

 “Chúng tôi đã nghĩ trong đầu kiểu mẫu Libya từ những năm 2003-2004” - ông John Bolton nói trong cuộc trả lời phỏng vấn Fox News khi được hỏi liệu Triều Tiên có nhận được nhượng bộ nào từ Mỹ trước khi từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, tên lửa hay không.

Nếu theo kiểu mẫu Libya thì Triều Tiên phải giải trừ hoàn toàn chương trình hạt nhân của mình trước khi nhận được bất kỳ nhượng bộ nào từ Mỹ.

 “Có sự khác nhau rõ ràng. Chương trình hạt nhân của Libya nhỏ hơn nhiều. Nhưng về cơ bản đó là sự thống nhất chúng tôi đã có” - ông Bolton nói, muốn nhắc đến việc Triều Tiên đã đồng ý với Hàn Quốc năm 1992 sẽ từ bỏ mọi mặt của chương trình hạt nhân, bao gồm làm giàu uranium và tái chế plutonium.

Ông John Bolton (đeo kính) mới nhậm chức Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) đầu tháng này. Ảnh: MERCURY NEWS

Ông John Bolton (đeo kính) mới nhậm chức cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) đầu tháng này. Ảnh: MERCURY NEWS

“Giờ chúng tôi có thêm một số vấn đề để bàn nữa - tên lửa đạn đạo, vũ khí sinh hóa học, công dân Mỹ bị giam ở Triều Tiên, công dân Nhật bị bắt cóc sang Triều Tiên. Sẽ rất tốt khi bắt đầu đối thoại từ vấn đề hạt nhân mà Triều Tiên đã đồng ý từ hơn một phần tư thế kỷ trước” - theo ông Bolton.

Với câu hỏi liệu Mỹ có nới lỏng trừng phạt trước khi Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn hạt nhân hay không, ông Bolton khẳng định không.

“Tôi nghĩ chiến dịch tối đa hóa áp lực mà chính phủ Trump đã áp lên Triều Tiên - cùng với các nỗ lực quân sự chính trị - đã đưa được chúng ta đến bước này. Giảm áp lực sẽ không giúp cuộc thương lượng dễ dàng hơn mà chỉ khiến nó khó khăn hơn” - ông Bolton khẳng định.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát vụ thử tên lửa đạn đạo Hwasong-12 năm ngoái. Ảnh: KCNA

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát vụ thử tên lửa đạn đạo Hwasong-12 năm ngoái. Ảnh: KCNA

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, bàn chuyện giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

“Tôi nghĩ nó sẽ diễn ra. Tôi nghĩ tổng thống đã nghĩ tới một thỏa thuận tốt” -ông Bolton lạc quan về cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim.
Theo ông Bolton, nếu Triều Tiên có quyết định chiến lược từ bỏ vũ khí hạt nhân, tiến trình giải trừ có thể được xúc tiến sớm.

“Đầu tiên phải xác định được có bao nhiêu vũ khí hạt nhân phải giải trừ. Ý tôi là không thể đến cuộc gặp với một bộ tua vít và nghĩ chúng ta sẽ bắt đầu ngay sau cuộc gặp. Cần phải xác định mọi thứ liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của họ với sự thẩm tra của thế giới. Và tôi nghĩ theo kiểu Libya thì chuyện đưa thanh sát viên Mỹ và các nước khác vào là rất quan trọng” - ông Bolton nói.

Ông Bolton đã được biết là người có quan điểm đối ngoại cứng rắn, đặc biệt trong vấn đề Triều Tiên, trước khi ông nhậm chức cố vấn an ninh quốc gia đầu tháng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm