Mỹ, Nhật bắt đầu 3 tuần tập trận 'ứng phó với các tình huống bất ngờ'

Hãng thông tấn Kyodo News ngày 13-3 đưa tin Lực lượng Phòng vệ Mặt đất (GSDF) của Nhật và Thủy quân lục chiến Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận đổ bộ kéo dài ba tuần nhằm cải thiện khả năng ứng phó các tình huống bất ngờ.

Theo Đại úy Nikki Gallegos, cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 25-3 ở miền trung Nhật. Đây là "cuộc tập trận quy mô lớn đầu tiên" ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương giữa lữ đoàn đổ bộ của GSDF và Đơn vị Viễn chinh Thủy quân lục chiến số 31 (MEU 31).

Cuộc tập trận Noble Fusion giữa Mỹ và Nhật vào ngày 7-2-2022. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Theo Tướng Yoshihide Yoshida, tham mưu trưởng GSDF, sự tham gia của khoảng 400 thành viên GSDF và 600 thành viên thuộc đơn vị Thủy quân lục chiến có trụ sở tại Okinawa, là điều "quan trọng để tăng cường khả năng tương tác" giữa hai lực lượng.

Trong cuộc tập trận, các lực lượng của Mỹ và Nhật sẽ đổ bộ từ trên biển hoặc trên không và sau đó tham gia vào các tình huống chiến đấu trên mặt đất.

Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền ở nhiều khu vực khác nhau trong khu vực, thường xuyên đưa tàu đến vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

"MEU 31 và ARDB là hai trong số các lực lượng ứng phó khủng hoảng được đào tạo tốt nhất và được chuẩn bị kỹ càng nhất trong chuỗi đảo đầu tiên" - Đại tá Michael Nakonieczny, sĩ quan chỉ huy của đơn vị Mỹ nói.

Ông lưu ý mục đích chính của cuộc tập trận là để "răn đe đối thủ cạnh tranh và sự xâm lược của đối thủ".

Chuỗi đảo đầu tiên là tuyến phòng thủ do Trung Quốc vẽ ra ngoài khơi bờ biển phía đông, chạy trong khu vực bao gồm đảo Okinawa của Nhật, đảo Đài Loan và Philippines.

Quần đảo Senkakus/Điếu Ngư nằm trong chuỗi đảo này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm