Mỹ rút Việt Nam ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ

Hãng tin Reuters đưa tin Bộ Tài chính Mỹ ngày 16-4 cho biết đã rút Việt Nam và Thụy Sĩ ra khỏi danh sách các quốc gia mà chính quyền Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump cho là thao túng tiền tệ. Đài Loan cũng được rút khỏi danh sách này.

Trong báo cáo giữa năm về “các chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ” do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen công bố, Bộ Tài chính hôm 16-4 cho biết Mỹ sẽ bắt đầu "tăng cường gắn kết" với Đài Loan và tiếp tục các cuộc đàm phán như vậy với Việt Nam và Thụy Sĩ sau khi bị Chính quyền Tổng thống Trump "dán nhãn" thao túng tiền tệ.

Bộ Tài chính Mỹ. Ảnh: REUTERS

Bộ Tài chính Mỹ thông báo không có đủ bằng chứng để kết luận Việt Nam, Thụy Sĩ và Đài Loan thao túng tiền tệ nhằm đạt được lợi thế thương mại hoặc ngăn cản việc điều chỉnh cán cân thanh toán, như đã nêu trong báo cáo "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ" hồi tháng 12-2020.

Động thái này được cho sẽ giảm bớt một số áp lực đối với Thụy Sĩ và Việt Nam với việc được dỡ bỏ chỉ định là quốc thao túng tiền tệ ít nhất trong sáu tháng tới.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) phủ nhận việc thao túng đồng franc Thụy Sĩ và cho biết báo cáo sẽ không thay đổi chính sách tiền tệ của họ.

"Xét về tình hình kinh tế và giá trị cao liên tục của đồng franc Thụy Sĩ, SNB vẫn sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối nếu cần" -  SNB cho biết trong một tuyên bố hôm 16-4.

Một quan chức của ngân hàng Đài Loan cho rằng quyết định trên của Mỹ cho thấy Đài Bắc và Washington vẫn tiếp tục có mối quan hệ tốt về vấn đề này, cũng như các nhà chức trách Mỹ hiểu rõ "tình hình đặc biệt" của Đài Loan.

Các mặt hàng xuất khẩu tập trung vào công nghệ của Đài Loan sang Mỹ, bao gồm máy tính xách tay và chất bán dẫn, đã tăng vọt vào năm 2020 do sự bùng nổ làm việc tại nhà trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 16-12-2020, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ”, theo đó lần đầu tiên đưa Việt Nam và Thụy Sĩ vào danh sách thao túng tiền tệ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm