Mỹ thử tên lửa mới ở Thái Bình Dương khi TQ diễu hành vũ khí

Đài CNN cho hay ở vùng biển ngoài khơi đảo Guam, USS Gabrielle Giffords đã bắn một tên lửa tấn công hải quân (NSM). Loại tên lửa hành trình vượt biển rất khó phát hiện trên radar và có thể cơ động để tránh hệ thống phòng thủ của đối phương.

Tên lửa tấn công hải quân cùng với nhiều loại vũ khí khác đã bắn vào một tàu khu trục cũ của Hải quân Mỹ - USS Ford - được kéo tới Thái Bình Dương để làm mục tiêu giả trong cuộc tập trận mang tên SINKEX.

Giffords là tàu Hải quân Mỹ đầu tiên được trang bị tên lửa tấn công hải quân. Theo các nhà phân tích, nó giúp cân bằng sức mạnh ở Thái Bình Dương khi mà Trung Quốc đã gia tăng kho vũ khí tên lửa về cả chất lượng lẫn số lượng.

Tàu chiến đấu USS Gabrielle Giffords phóng một tên lửa tấn công hải quân (NSM) trong một cuộc tập trận ở đảo Guam hôm 1-10. Ảnh: CNN

Trung Quốc hiện có lợi thế 3-đối-1 về tên lửa hành trình so với Mỹ nhưng tên lửa tấn công hải quân cuối cùng có thể "thay đổi cuộc chơi", theo ông Carl Schuster, cựu đội trưởng Hải quân Mỹ hiện là giảng viên tại ĐH Hawaii Pacific.

"Lầu Năm Góc đang xây dựng một lực lượng quân sự có thể hoạt động trên cơ sở bền vững hơn, chiến đấu và sống sót tốt hơn trong thế trận phòng thủ, chống xâm nhập của hải quân Trung Quốc", theo Timothy Heath, nhà phân tích quốc phòng cao cấp của Rand Corp.

Hải quân Trung Quốc đã biểu diễn phần lớn kho vũ khí mới đó vào hôm 1-10 tại Bắc Kinh, từ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đến tàu ngầm không người lái mới.

Tàu Giffords có kiểu dáng đẹp, tàng hình, là một tàu chiến đấu (LCS) được thiết kế cho các hoạt động ở vùng nước nông hơn quanh bờ biển và hải đảo.

Theo lời của các quan chức Hải quân Mỹ nói với một tiểu ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện hồi đầu năm nay: Hầu hết các tàu trong hạm đội tàu chiến đấu đang phát triển của Hải quân Mỹ, số lượng cuối cùng sẽ lên tới hơn 30 chiếc, được lên kế hoạch trang bị tên lửa tấn công hải quân.

Phạm vi của tên lửa tấn công hải quân hơn 160 km, xa hơn tên lửa Harpoon khoảng 30%. Đồng thời khả năng làm việc với trực thăng không người lái cho phép con tàu nhắm mục tiêu bên ngoài những gì bề mặt radar của chính nó có thể nhìn thấy.

Cuộc tập trận SINKEX hôm 1-10 ở Thái Bình Dương cũng chứng kiến các tên lửa được phóng từ máy bay khác của Hải quân Mỹ, bom từ máy bay ném bom B-52 của Không quân Mỹ và tên lửa Harpoon được phóng từ hai tàu khu trục tàng hình của Hải quân Singapore.

"Cuộc tập trận này mang đến những cơ hội quan trọng cho việc huấn luyện thực tế trên biển. Được huấn luyện cùng với đối tác Singapore của chúng tôi trong một bài tập phức tạp như thế này là vô giá", Đại úy Hải quân Mỹ Matthew Jerbi, đồng chỉ huy cuộc tập trận, cho biết trong một tuyên bố.

Đại tá Hải quân Singapore Lim Yu Chuan cho biết cuộc tập trận là "một nền tảng có giá trị để hai lực lượng tăng cường hợp tác và khả năng tương tác lẫn nhau".

"Với không gian huấn luyện rộng lớn ở vùng biển ngoài khơi đảo Guam, cuộc tập trận cũng mang đến cho Hải quân Singapore cơ hội thực hiện các cuộc tập trận cao cấp có phạm vi và độ phức tạp đáng kể", ông Lim cho biết.

Đô đốc Hải quân Mỹ lên tiếng về tập trận chung Mỹ - ASEAN
Đô đốc Hải quân Mỹ lên tiếng về tập trận chung Mỹ - ASEAN
(PLO)- Theo Phó Đô đốc Murray Joe Tynch III của Hải quân Mỹ, cuộc tập trận Mỹ-ASEAN 2019 là một cơ hội tốt để nước này và các đồng minh, đối tác trong khu vực củng cố hợp tác quốc phòng đa phương cũng như chứng minh các cam kết của Mỹ trong thúc đẩy hòa bình, ổn định ở Đông Nam Á.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm