Nga tái hiện cuộc duyệt binh lịch sử năm 1941

Đúng 10 giờ Moskva (14 giờ Việt Nam) ngày 7-11, trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva diễn ra cuộc diễu binh, tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941. Ngoài ra, cuộc diễu binh năm nay nhằm kỷ niệm 101 năm ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười năm 1917, 77 năm cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941-1945).

Theo thông lệ, tiếng chuông đồng hồ điện Kremlin và bài hát Cuộc chiến thần thánh mở đầu cho cuộc diễu binh. Điều đặc biệt năm nay là lần đầu tiên trong lịch sử tái hiện cuộc duyệt binh năm 1941. Bản sao của lá cờ chiến thắng từng tung bay trên nóc nhà Quốc hội Đức, tượng trưng cho vinh quang và sự hy sinh cao cả của người lính Hồng quân để tiêu diệt chủ nghĩa phá xít sẽ được rước ngang qua tường điện Kremlin.

Hàng ngàn binh sĩ Nga cùng nhiều khí tài quân sự thời Thế chiến II tái hiện cuộc duyệt binh lịch sử trên Quảng trường Đỏ năm 1941.

Cuộc diễu binh với sự tham gia của 5.000 người được tuyển chọn từ một số đại đội thuộc Bộ Quốc phòng, nhóm cận vệ của trung đoàn tổng thống, học viên các trường quân sự, dàn quân nhạc và thành viên các câu lạc bộ lịch sử quân sự trong quân phục của Hồng quân Liên Xô.

Gây được nhiều sự chú ý nhất ở lễ diễu binh là màn trình diễn xe tăng, xe bọc thép và các phương tiện từng tham gia cuộc chiến, đặc biệt là dàn pháo “Kachiusa” nổi tiếng đã trở thành một biểu tượng cho sức mạnh bách chiến bách thắng của Hồng quân.

Một khẩu pháo tự hành Su-100 tham gia lễ diễu binh. 

Một xe tăng có từ thời Thế chiến II tham gia lễ diễu binh. Ảnh: RT

Có khoảng 12.000 người đến Quảng trường Đỏ tham dự sự kiện đặc biệt này, trong đó có 7.000 người theo giấy mời. Còn lại thành phần tham gia là các cựu chiến binh cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, các cựu chiến binh từng tham gia cuộc duyệt binh oai hùng 77 năm trước, đại diện các tổ chức xã hội, thanh niên, phong trào ái quốc của thủ đô Moskva.

Ngay sau cuộc diễu binh, các khí tài quân sự tham gia sự kiện này sẽ được trưng bày trên Quảng trường Đỏ để mọi người đến tham quan và chụp ảnh kỷ niệm.

Ca sĩ biểu diễn cùng đoàn văn công trong lễ diễu binh. Ảnh: Reuters

Tái hiện cảnh cấp phát vũ khí cho lực lượng dân quân trước khi ra chiến trường bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: RT

Bản phóng to của lá cờ chiến thắng được rước qua trước lễ đài. Ảnh: Reuters

Được biết cuộc duyệt binh năm 1941 chỉ kéo dài hơn 20 phút nhưng đã đi vào lịch sử nước Nga mãi mãi. Cuộc duyệt binh năm đó với sự tham gia của khoảng 28.000 người, được tổ chức nhằm kỷ niệm 24 năm Cách mạng Tháng Mười và cũng đánh dấu ngày bắt đầu cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941-1945) của nhân dân Liên Xô trước kia, nay là Liên bang Nga. Ngay sau cuộc duyệt binh, các chiến sĩ Hồng quân đã từ Quảng trường Đỏ tiến thẳng ra mặt trận để bảo vệ thủ đô Moskva.

Thành viên Đội thanh niên thiếu sinh quân yêu nước toàn Nga hô khẩu hiệu. Ảnh: Reuters

Đội tiêu binh triển khai đội hình trước khán đài trước khi lễ diễu binh diễn ra. Ảnh: Reuters

Các khối binh sĩ mặc trang phục thời Thế chiến II trong lễ duyệt binh. Ảnh: RT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm