Nga: Tiểu đoàn Azov của Ukraine làm thiệt mạng dân thường ở nhà hát ở Mariupol

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Quốc phòng Nga hôm 16-3 đã bác bỏ cáo buộc của Ukraine cho rằng một cuộc không kích của quân đội nước này đã phá hủy một nhà hát ở TP Mariupol và làm thiệt mạng dân thường trú ẩn ở đó, đài RT đưa tin.

Cơ quan này khẳng định họ không tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào như vậy nhằm vào các mục tiêu mặt đất ở Mariupol, cho rằng chính tiểu đoàn Azov của Ukraine mới là người chịu trách nhiệm cho cái chết của người dân trú ẩn trong nhà hát.

Tiểu đoàn Azov thuộc quân đội Ukraine, một đơn vị gây tranh cãi trong những năm qua, là một phần lý do khiến Nga quyết định mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng của mình vào hôm 24-2.

Binh sĩ Ukraine ở TP Mariupol, ngày 12-3. Ảnh: AP

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng gor Konashenkov, quân đội Moscow đã nhận được các báo cáo cho biết các chiến binh Azov đang bắt giữ dân thường làm con tin bên trong nhà hát, và vì vậy, họ không nhắm mục tiêu vào tòa nhà này.

“Chúng tôi nhận được thông tin từ những người tị nạn rời khỏi Mariupol rằng tiểu đoàn Azov có thể đang bắt giữ dân thường làm con tin trong nhà hát, sử dụng các tầng trên làm điểm bắn” - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói.

Ông Konashenkov khẳng định Nga “không bao giờ coi nhà hát ở trung tâm Mariupol là mục tiêu” vì những nguy cơ tiềm ẩn đối với dân thường, cũng như nhớ lại “những tổn thất đã từng xảy ra vào ngày 9-3 tại một bệnh viện ở Mariupol”.

Thiếu tướng Konashenkov nói thêm rằng “thông tin đáng tin cậy” từ những người tị nạn chỉ ra rằng tiểu đoàn Azov đã thực hiện “một vụ tấn công đẫm máu bằng cách cho nổ tung nhà hát cùng những người dân trú ẩn bên trong đó”.

Azov là một đơn vị quân đội tình nguyện cực hữu của lực lượng vũ trang Ukraine. Họ là những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và bị cáo buộc mang tư tưởng tân phát xít và chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.

Là một tiểu đoàn, nhóm này đã chiến đấu trên tiền tuyến chống lại lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine. 

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự vào ngày 24-2, tiểu đoàn Azov đã biến Mariupol thành căn cứ của mình và bị cho là đã cấm thường dân chạy trốn đến nơi an toàn khi lực lượng Nga và máy bay chiến đấu của phe ly khai Donetsk bao vây thành phố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm