Nga tuyên bố sẵn sàng giúp đưa người Afghanistan đến các nước khác

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 19-8 cho biết Nga sẵn sàng cung cấp máy bay dân dụng để sơ tán công dân Afghanistan đến các nước khác.

Hàng nghìn dân thường tìm cách chạy trốn khỏi Afghanistan hôm 16-8 đã đổ về đường băng duy nhất của sân bay Kabul sau khi lực lượng Hồi giáo Taliban chiếm thủ đô, dẫn đến tình trạng hỗn loạn khiến tại sân bay khiến ít nhất 12 người thiệt mạng.

Người Afghanistan đổ về sân bay Kabul. Ảnh: AFP

“Chúng tôi sẵn sàng cung cấp dịch vụ hàng không dân dụng Nga để đảm bảo chuyến bay cho bất kỳ số lượng công dân Afghanistan nào, bao gồm phụ nữ và trẻ em, đến bất kỳ quốc gia nước ngoài nào thể hiện sự quan tâm đến việc tiếp nhận và cung cấp chỗ ở cho họ” – hãng Interfax dẫn lời bà Zakharova cho biết tại một cuộc họp báo.

Bà nói thêm rằng giới lãnh đạo Taliban đã đảm bảo rằng họ sẽ không can thiệp vào các chuyến bay này.

Nữ phát ngôn viên không nói bất cứ điều gì về khả năng Nga tiếp nhận người Afghanistan, theo hãng tin Reuters.

Cũng tại cuộc họp báo, bà Zakharova cho biết việc sơ tán nhân viên đại sứ quán Nga hoặc công dân nước này hiện chưa được bàn thảo, theo tờ The Moscow Times.

Nga, Trung Quốc và Pakistan là những quốc gia duy nhất không sơ tán đại sứ quán của họ ở Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản.

Với hy vọng duy trì sự ổn định trong khu vực, Điện Kremlin đã thực hiện một cách tiếp cận thực dụng đối với Taliban khi họ thực hiện một cuộc tấn công sâu rộng khắp Afghanistan tiếp sau việc các lực lượng do Mỹ dẫn đầu rút đi.

Mặc dù Nga vẫn miễn cưỡng thừa nhận hoàn toàn tính hợp pháp của sự cai trị của Taliban, Ngoại trưởng Sergei Lavrov tuần này lưu ý rằng lực lượng này đã gửi một “tín hiệu tích cực” với những đảm bảo ban đầu và rằng các tay súng của họ đang hành xử theo một “cách thức văn minh”.

Taliban là một tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga, The Moscow Times cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm