Trung Quốc kêu gọi thế giới đánh giá Taliban một cách khách quan

Trung Quốc cho biết Taliban ở Afghanistan đã trở nên lý trí hơn so với hai thập niên trước và kêu gọi các quốc gia khác "khách quan hơn” trong việc đánh giá tình hình Afghanistan, tờ South China Morning Post đưa tin.

Nên dẫn dắt và hỗ trợ thay vì gây áp lực lên Afghanistan

“Khi giải quyết một vấn đề, chúng ta không nên chỉ phụ thuộc vào những gì đã xảy ra trong quá khứ mà còn dựa vào những gì đang xảy ra hiện tại. Điều này được thực hiện không chỉ bằng cách lắng nghe những gì được nói, mà còn bằng cách xem những gì được tiến hành” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết hôm 19-8.

“Sự thay đổi nhanh chóng của tình hình ở Afghanistan cho thấy rằng những phán xét trong quá khứ của thế giới về quốc gia này là thiếu khách quan và không nắm bắt được chính xác dư luận ở Afghanistan. Taliban ngày nay điềm tĩnh và lý trí hơn trước” - bà nói thêm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh thế giới nên dẫn dắt và hỗ trợ thay vì gây áp lực lên Afghanistan khi nước này tiến hành chuyển đổi sang một chính phủ mới, hãng Reuters đưa tin.

Ông Vương nhấn mạnh rằng việc khuyến khích và dẫn dắt này có thể góp phần ổn định tình hình ở Afghanistan.

Trong cuộc điện đàm, ông Vương cũng bày tỏ cộng đồng quốc tế không nên sử dụng Afghanistan như một “chiến trường địa chính trị” mà nên tôn trọng quyền độc lập và ý chí của người dân nước này, theo thông cáo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Taliban nên rõ ràng về việc cắt đứt quan hệ với các tổ chức khủng bố

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 18-8, ông Vương cho biết định hướng chính sách của Taliban là rất quan trọng đối với tương lai của nước này.

“Các nhà lãnh đạo của Taliban cho biết họ sẽ giải quyết các vấn đề mà người dân phải đối mặt và đáp ứng nguyện vọng của người dân. Điều này đang gửi một tín hiệu tích cực ra thế giới bên ngoài ” - ông Vương cho biết.

Theo ông Vương, nhận xét của các quan chức Taliban rằng nhóm nhằm thành lập một chính phủ mới và không để Afghanistan trở thành mối đe dọa đối với các nước khác là "hướng đi đúng đắn", song nói thêm rằng những cam kết đó cần được chuyển thành các chính sách và hành động cụ thể.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết để đạt được mục tiêu này, lực lượng Taliban cần phải cắt đứt hoàn toàn quan hệ với các lực lượng khủng bố với thái độ rõ ràng, và thực hiện các biện pháp chống lại các tổ chức khủng bố quốc tế theo danh sách của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, bao gồm cả Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) - tổ chức bị Bắc Kinh cáo buộc có liên quan đến các vụ tấn công bạo lực ở khu vực Tân Cương (Trung Quốc).

Ngoài ra, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi hôm 18-8, ông Vương cho biết Trung Quốc và Pakistan cần tăng cường hợp tác đối với vấn đề Afghanistan.

Theo ông Vương, Trung Quốc và Pakistan sẽ “hỗ trợ Afghanistan trong việc chống lại chủ nghĩa khủng bố và ngăn nước này trở thành điểm nóng cho các lực lượng khủng bố”, đồng thời cho biết thêm hai nước cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác quốc tế về vấn đề này.

“Hai bên nên khuyến khích tất cả các bên ở Afghanistan tăng cường đoàn kết và thiết lập một cấu trúc chính trị bao trùm và rộng rãi mới, phù hợp với điều kiện quốc gia Afghanistan và được công chúng ủng hộ” - ông Vương tuyên bố.

Ngày 19-8, nhân dịp lễ kỷ niệm độc lập của Afghanistan, phát ngôn viên Taliban Zabiullah Mujahid đã tuyên bố thành lập nhà nước mang tên Tiểu Vương quốc Hồi giáo Afghanistan. Taliban đã từng sử dụng tên gọi này trong giai đoạn cầm quyền 1996-2001, theo đài RT.

Trước đó, hôm 17-8, ông Mujahid cho biết Taliban đã ban hành một lệnh ân xá chung cho tất cả quan chức chính quyền Afghanistan và kêu gọi họ hãy yên tâm bắt đầu cuộc sống thường ngày. 

Ông cho biết thêm rằng Taliban cam kết tôn trọng niềm tin tôn giáo và các giá trị tinh thần của tất cả người dân Afghanistan, nhấn mạnh Taliban "cam kết cung cấp cho phụ nữ trong nước tất cả các quyền mà Sharia (luật Hồi giáo) đã cấp cho họ" và "đánh giá cao vai trò của phụ nữ" trong xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm