Nga – Ukraine đối thoại tại Paris

Các đại diện phía Nga và phía Ukraine vừa có cuộc đối thoại tại Paris (Pháp) ngày 26-1, theo hãng tin AFP.

Vào ngày 26-1, các đại diện của Moscow và Kiev đã thống nhất rằng các bên nên tuân thủ “vô điều kiện” với lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở vùng Donbass, phía đông Ukraine - nơi lực lượng chính phủ Ukraine chiến đấu với phe ly khai thân Nga kể từ năm 2014.

Sau cuộc họp dài tám tiếng với đại diện Ukraine hôm 26-1, trưởng đoàn đàm phán của Moscow - ông Dmitry Kozak nói rằng các cuộc thảo luận “không hề đơn giản”. Tuy nhiên, bất chấp mọi khác biệt trong cách diễn giải, hai bên đều đồng ý rằng việc ngừng bắn phải được tất cả các bên tuân theo quy định của các thoả thuận, đài RT đưa tin. 

Trưởng đoàn đàm phán Nga Dmitry Kozak (trái) trong cuộc họp báo ở Paris hôm 26-1. Ảnh: SPUTNIK

Đại diện Ukraine - ông Andrey Yermak nói rằng tất cả các bên ủng hộ lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và nói đó là một "tín hiệu rất tích cực" cho triển vọng giảm leo thang.

Ban tổ chức cuộc họp ở Điện Élysée (Pháp) đã xác nhận rằng đại diện của Nga và Ukraine “ủng hộ việc tôn trọng vô điều kiện đối với việc ngừng bắn và tuân thủ đầy đủ các biện pháp tăng cường ngừng bắn vào ngày 22-7-2020” dù cho có các khác biệt về các vấn đề liên quan khác trong việc thực hiện các thoả thuận Minsk.

Theo Điện Élysée, các bên sẽ gặp lại nhau tại Berlin (Đức) sau hai tuần để thảo luận thêm.

Hôm 27-1, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi kết quả của cuộc đối thoại.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: AP

Theo thông cáo báo chí của văn phòng tổng thống Ukraine, ông Zelenskiy đánh giá cao tính chất xây dựng của cuộc thảo luận cũng như ý định tiếp tục các cuộc đàm phán tiếp theo trong hai tuần tại Berlin.

Ông Zelenskiy nói: "Đối với đất nước chúng tôi, ưu tiên hàng đầu hiện nay là đạt được trật tự ổn định và vô điều kiện ở Donbass. Lệnh ngừng bắn phải mang tính đảm bảo và đáng tin cậy. Đây là cơ sở để có thể thực hiện các bước tiếp theo".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm