Ngoại trưởng Mỹ đến Bỉ để thắt chặt liên minh với NATO, EU

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ đến Brussels (Bỉ) vào ngày 22-3 (giờ địa phương) để tái khẳng định cam kết của Mỹ với các đồng minh trong các cuộc gặp với thành viên trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), đài RT đưa tin.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken sẽ tham gia Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao NATO để nhấn mạnh quyết tâm của chính quyền Tổng thống Joe Biden trong việc củng cố liên minh xuyên Đại Tây Dương và củng cố mối quan hệ với các đồng minh thông qua NATO.

Ông Blinken coi các cuộc họp cấp bộ trưởng và song phương của NATO là cơ hội để thảo luận về các đề xuất cho sáng kiến hoạt động NATO năm 2030 trong vấn đề thích ứng của liên minh, về những lo ngại về Trung Quốc và Nga, cũng như biến đổi khí hậu, an ninh mạng, chống khủng bố, an ninh năng lượng và các vấn đề chung khác.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: BLOOMBERG

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Philip Reeker nói với các phóng viên rằng sẽ có một cuộc thảo luận về Nga trong hội nghị cấp bộ trưởng NATO và trong các cuộc họp bên lề hội nghị. Ông nói: “Chúng tôi sẽ tham gia thảo luận với các đồng minh về các quan điểm khác nhau về Nga và làm thế nào chúng tôi có thể quan hệ với Nga theo những cách có lợi cho tập thể chúng tôi nhưng vẫn tỉnh táo trước những thách thức mà Nga đặt ra”.

Ông Reeker nhắc lại rằng Mỹ tìm kiếm mối quan hệ "có thể dự báo trước và ổn định" với Nga nhưng sẽ không né tránh "các yếu tố đối địch". Ông nhận định trong những ngày gần đây, mối quan hệ giữa Mỹ và Nga vẫn là một thách thức và NATO nhận thức rất rõ điều đó.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Blinken cũng có kế hoạch thảo luận với ban lãnh đạo EU về “các mục tiêu xuyên Đại Tây Dương nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19, theo đuổi sự phục hồi kinh tế toàn cầu bền vững, giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và củng cố nền dân chủ”.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm