Nhân vật đối lập Belarus xé hộ chiếu ở biên giới với Ukraine

Nhân vật đối lập Belarus - bà Maria Kolesnikova đã xé hộ chiếu của bà tại biên giới với Ukraine nhằm tránh bị trục xuất cưỡng ép khỏi quê hương của mình.

Theo kênh Euronews, thông tin này do hai cộng sự của bà Kolesnikova là ông Anton Rodnenkov và ông Ivan Kravtsov tiết lộ.

Văn phòng báo chí ở Ukraine dẫn lời ông Rodnenkov cho biết hôm 8-9, bà Kolesnikova bị ép lên ghế sau xe ô tô và hét lên bà sẽ không đi đâu cả.

Nhân vật đối lập Belarus - bà Maria Kolesnikova. Ảnh: Tut.by/AFP/GETTY IMAGES

“Khi bà nhìn thấy hộ chiếu của mình trong xe, bà ngay lập tức xé nó và ném ra ngoài cửa sổ xe” – ông Rodnenkov nói.

Trước đó, hôm 7-9, bà Kolesnikova, ông Rodnenkov và ông Kravtsov – thành viên của Hội đồng điều phối do phe đối lập lập ra đã bị bắt tại thủ đô Minsk.

Hôm 8-9, họ được đưa tới biên giới với Ukraine. Tại đây, nhà chức trách yêu cầu họ vượt biên đi vào Ukraine. Tuy nhiên, bà Kolesnikova đã phản kháng và vẫn ở lại phía biên giới Belarus và bị nhà chức trách nước này giam giữ. Còn ông Rodnenkov và ông Kravtsov đã sang Ukraine.

“Maria Kolesnikova là một anh hùng. Sau 12 giờ thẩm vấn – không rõ ở đâu, bà ấy tiếp tục đòi công lý và yêu cầu luật sư. Tôi biết bà sau đó đã bị cơ quan dịch vụ đặc biệt Belarus đưa đi” – ông Rodnenkov nói.

“Tại biên giới, bà Kolesnikova đã xé hộ chiếu của mình, vì vậy không có khả năng pháp lý để đưa cô ra nước ngoài. Đó là một quyết định rất thông minh” – ông Rodnenkov nói tiếp.

Phát ngôn viên của Ủy ban Biên phòng Belarus – ông Anton Bychkovsky xác nhận bà Kolesnikova đang bị giới chức Belarus giam giữ nhưng không tiết lộ chuyện gì đã xảy ra tại biên giới với Ukraine.

Bà Sviatlana Tsikhanouskaya - cựu ứng viên tổng thống Belarus của phe đối lập được cho bị sức ép phải chạy sang nước láng giềng Lithuania. Trả lời Euronews hôm8-9, bà Tsikhanouskaya nói rằng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã bị suy yếu nghiêm trọng do làn sóng biểu tình diễn ra tại thủ đô Minsk một tháng nay.

Bà Tsikhanouskaya nhắc lại lời kêu gọi trừng phạt quốc tế nhằm vào ông Lukashenko cùng các quan chức chính phủ Belarus.

Bà Antonina Konovalova, một cộng sự khác của bà Tsikhanouskaya cũng mất tích hôm 8-9 sau khi bị một tòa án phạt do tham gia biểu tình chống chính phủ.

Chính phủ Belarus còn mở cuộc điều tra hình sự đối với các thành viên của Hội đồng Điều phối với cáo buộc phá hoại an ninh quốc gia.

Ông Lukashenko làm Tổng thống Belarus từ năm 1994 tới nay. Trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 9-8, đương kim Tổng thống Lukashenko lần nữa chiến thắng nhiệm kỳ thứ 6 với hơn 80% phiếu bầu. Bà Tikhanovskaya về thứ hai với 10,12% phiếu bầu.

Ngay sau khi kết quả được công bố, các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra khắp cả nước, dẫn tới đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh trong những ngày đầu biểu tình. Hội đồng Điều phối đối lập hối thúc người dân tiếp tục biểu tình, trong khi nhà chức trách yêu cầu chấm dứt các cuộc biểu tình trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm