Ông Austin: Yêu sách chủ quyền của TQ ở Biển Đông 'vô căn cứ theo luật quốc tế'

Ngày 27-7, trong chuyến công du đầu tiên tới Đông Nam Á với tư cách là lãnh đạo Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin công khai chỉ trích Trung Quốc. Cụ thể, ông Austin tuyên bố rằng yêu sách chủ quyền của nước này ở Biển Đông "vô căn cứ theo luật pháp quốc tế", hãng AFP đưa tin.

Phát biểu tại sự kiện do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tổ chức ở Singapore ngày 27-7, ông Austin đã chỉ trích hành động của Trung Quốc ở vùng biển này, nơi Bắc Kinh ra yêu sách lãnh thổ quá đáng với một số quốc gia Đông Nam Á.

“Yêu sách của Bắc Kinh đối với phần lớn Biển Đông là vô căn cứ theo luật pháp quốc tế. Khẳng định đó ảnh hưởng đến chủ quyền của các nước khác trong khu vực” - ông Austin tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AP

“Những khác biệt và tranh chấp này là có thật. Tuy nhiên, vấn đề là nằm ở cách xử lý chúng. Chúng tôi sẽ không nao núng khi lợi ích của mình bị đe dọa, nhưng chúng tôi cũng không tìm kiếm sự đối đầu. Tôi cam kết theo đuổi mối quan hệ ổn định và mang tính xây dựng với Trung Quốc, bao gồm cả việc tăng cường các kênh liên lạc với quân đội nước này” - ông nhấn mạnh.

Theo tờ South China Morning Post, Bộ trưởng Austin cho rằng sự cạnh tranh giữa hai quốc gia là một xu hướng tất yếu bởi cả hai đều là những cường quốc kinh tế và sở hữu sức mạnh quân sự ấn tượng. 

Tuy nhiên, theo ông, Washington không tìm kiếm xung đột với Bắc Kinh. Ông nhấn mạnh Washington muốn ngăn chặn xung đột trong mọi trường hợp và sẽ tận dụng mọi cơ hội để bảo đảm điều này.

Cùng ngày, tại Singapore, Bộ trưởng Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã cùng khẳng định rằng sự hiện diện của Mỹ trong khu vực là "quan trọng đối với hòa bình, thịnh vượng và ổn định", kênh Channel News Asia đưa tin.

Bộ Quốc phòng Singapore cho biết thêm rằng cả hai bên đều bày tỏ sự hài lòng khi mối hợp tác quân sự song phương tiếp tục bền chặt. Họ cũng trao đổi quan điểm về các diễn biến địa chính trị và các vấn đề an ninh khu vực, đồng thời nhất trí về tầm quan trọng của việc Mỹ tiếp tục tham gia vào khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đến thăm Singapore hôm 26-7, sau đó ông sẽ lên đường sang Việt Nam và Philippines. Bộ trưởng Quốc phòng cho biết chuyến công du Đông Nam Á của mình là nhằm mục đích làm sâu sắc hơn các mối quan hệ hiện có trong khu vực, đồng thời nói thêm rằng mạng lưới liên minh và đối tác của Mỹ là một "tài sản chiến lược không gì sánh bằng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm