Thăm Singapore, ông Austin khẳng định sự hiện diện quan trọng của Mỹ ở khu vực

Ngày 27-7, trong chuyến thăm Singapore của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, hai bên đã cùng khẳng định rằng sự hiện diện của Mỹ trong khu vực là "quan trọng đối với hòa bình, thịnh vượng và ổn định", kênh Channel News Asia đưa tin.

Theo Bộ Quốc phòng Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen và Bộ trưởng Austin đã cùng nhau tái khẳng định mối quan hệ quốc phòng "tuyệt vời và lâu dài" giữa cả hai nước.

Bộ này cho biết thêm rằng cả hai bên đều bày tỏ sự hài lòng khi mối hợp tác quân sự song phương tiếp tục bền chặt. Họ cũng trao đổi quan điểm về các diễn biến địa chính trị và các vấn đề an ninh khu vực, đồng thời nhất trí về tầm quan trọng của việc Mỹ tiếp tục tham gia vào khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: MINDEF

Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp, các Bộ trưởng Quốc phòng cũng nhấn mạnh về việc đã ký gia hạn Biên bản ghi nhớ (MOU) năm 1990, tạo điều kiện cho các lực lượng Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự của Singapore để hỗ trợ quá cảnh và hậu cần.

"Bộ trưởng Austin cảm ơn Singapore về sự hỗ trợ hậu cần mà nước này cung cấp cho các máy bay và tàu quân sự của Mỹ, cũng như tạo điều kiện cho việc triển khai luân phiên thường xuyên các tàu chiến đấu ven biển và máy bay P-8 Poseidon của Mỹ. Sự ủng hộ này được củng cố dựa trên niềm tin chung rằng sự hiện diện của Mỹ trong khu vực là quan trọng đối với hòa bình, thịnh vượng và ổn định" - trích tuyên bố chung.

Ngoài ra, Bộ trưởng Austin cũng đã nhấn mạnh mối quan hệ huấn luyện "bền chặt" giữa hai nước, lưu ý rằng các lực lượng vũ trang của Singapore và Mỹ đã huấn luyện cùng nhau trong các cuộc tập trận song phương và đa phương gần đây như cuộc tập trận Pacific Griffin lần thứ 3.

Cả hai cho biết họ đều mong chờ "các cơ hội đào tạo song phương cấp cao mới, bao gồm cả việc hợp tác trong tương lai khi Mỹ tiếp đón phi đội máy bay chiến đấu F-35B sắp ra mắt của Singapore".

Tháng trước, cả hai quốc gia đều thông báo rằng Căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia Mỹ Ebbing tại bang Arkansas đã được chọn để làm nơi tiếp đón phi đội máy bay F-35B mà Singapore sắp có và phi đội huấn luyện chiến đấu cơ F-16.

Ông Ng cũng cảm ơn ông Austin vì "sự hỗ trợ mạnh mẽ" của Mỹ trong việc tạo điều kiện cho Singapore đào tạo và tập trận ở nước ngoài, giúp khắc phục những hạn chế về không gian của đất nước.

Cả hai đều khen ngợi các lĩnh vực hợp tác quốc phòng ngày càng phát triển trong lĩnh vực chống khủng bố và trí tuệ nhân tạo, đồng thời bày tỏ hy vọng hợp tác nhiều hơn nữa trong các lĩnh vực như an ninh mạng, hỗ trợ nhân đạo cùng một số lĩnh vực khác.

Ông Austin hiện đang có chuyến công du đến khu vực Đông Nam Á. Ông sẽ thăm Singapore từ ngày 26-7 đến ngày 28-7, sau đó ông sẽ lên đường sang Việt Nam và Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm