Mỹ vẫn chưa dỡ bỏ các hạn chế đi lại với các nước do biến thể Delta

Theo hãng tin Reuters, Mỹ sẽ chưa dỡ bỏ bất kỳ hạn chế đi lại nào với các nước tại thời điểm này do lo ngại về biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao, và trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ đang tăng lại.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp cấp cao của Nhà Trắng vào cuối ngày 23-7. Theo đó, các hạn chế đi lại mà chính phủ ban hành kể từ năm 2020 sẽ không được dỡ bỏ trong ngắn hạn, bao gồm hạn chế người nước ngoài đến Mỹ.

Hôm 26-7, phát ngôn viên tại Nhà Trắng Jen Psaki cho biết với tình hình hiện tại, Mỹ sẽ vẫn tiếp tục áp dụng các hạn chế đi lại do số ca nhiễm COVID-19 liên quan đến biến thể Delta vẫn đang tiếp tục gia tăng và có thể kéo dài trong vài tuần tới, đặc biệt là ở những người chưa được tiêm chủng.

Phát ngôn viên tại Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh: AP

Các hãng hàng không và các công ty du lịch ở Mỹ đã vận động Nhà Trắng dỡ bỏ các hạn chế đi lại vì hạn chế này đã làm họ bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết có thể đến tháng 9 hoặc muộn hơn thì mới có thể dở bỏ các hạn chế đi lại.

Theo Reuters, Mỹ hiện cấm nhập cảnh với hầu hết các công dân không mang quốc tịch Mỹ và trong vòng 14 ngày trước đó đã ở Anh, các quốc gia thuộc Khối Hiệp ước Schengen (Hiệp ước tự do đi lại giữa 26 quốc gia ở Châu Âu) hoặc ở Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil.

Vào tuần trước, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết biên giới đất liền của Mỹ với Canada và Mexico sẽ vẫn đóng cửa đối với hoạt động không cần thiết cho đến ít nhất là ngày 21-8. Trong khi đó, Canada cho biết kể từ ngày 9-8, họ sẽ cho phép khách du lịch Mỹ nhập cảnh khi đã được tiêm phòng đầy đủ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã từ chối cung cấp bất kỳ thông tin nào về thời điểm mà họ sẽ gỡ bỏ các lệnh hạn chế và cũng không tiết lộ liệu họ có xóa bỏ các hạn chế đối với từng quốc gia hay không.

Vào tuần trước, Nhà Trắng đã thảo luận về việc bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 cho du khách quốc tế, song vẫn chưa đưa ra quyết định nào về việc này.

Theo Reuters, kể từ ngày 15-7, số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ bắt đầu tăng vọt. Hôm 22-7, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky cho biết số ca nhiễm mới trung bình trong bảy ngày qua ở Mỹ đã tăng 53% so với tuần trước. Trong đó, số ca bệnh liên quan đến biến thể Delta hiện chiếm hơn 80% số ca nhiễm mới trên cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm