Ông Biden lại nói về bầu cử: Người Mỹ 'sẽ không chịu đựng'

Ông Joe Biden hôm 25-11 tuyên bố người Mỹ “sẽ không chịu đựng” những nỗ lực làm chệch hướng kết quả bầu cử, trong khi Tổng thống Donald Trump tiếp tục không nhận thua và kêu gọi đảo ngược kết quả bỏ phiếu.

Trong một bài phát biểu ở quê nhà Delaware trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, Biden nói rằng người Mỹ “có các cuộc bầu cử đầy đủ và công bằng và tự do, và sau đó chúng ta tôn vinh kết quả”.

“Người dân của quốc gia này và luật pháp của đất nước sẽ không ủng hộ bất cứ điều gì khác” – hãng tin AFP dẫn lời ông Biden, người được truyền thông Mỹ xướng tên là người thắng cử tổng thống, cho biết thêm.

Tuyên bố của ứng viên đảng Dân chủ báo hiệu một đường lối cứng rắn chống lại Tổng thống Trump, người trong hơn ba tuần qua đã đưa ra các thuyết âm mưu mà không có bằng chứng có ý nghĩ để chứng minh rằng Biden đã đánh cắp chiến thắng vào ngày 3-11.

Ông Joe Biden. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Trump đã quyết tâm theo đuổi nỗ lực pháp lý nhằm xác định lại kết quả cuộc bỏ phiếu. “Chúng ta phải đảo ngược cuộc bầu cử” - ông nói với những người ủng hộ đảng Cộng hòa ở bang Pennsylvania.

“Cuộc bầu cử này đã bị gian lận” - ông Trump nói qua điện thoại, lặp lại một số tuyên bố về việc gian lận phiếu bầu vốn đã bị bác bỏ tại các tòa án trên khắp đất nước. Tổng thống thứ 45 của Mỹ tuyên bố “tất cả những gì chúng tôi cần là có một số thẩm phán lắng nghe nó một cách phù hợp”.

Trump trước đó dự kiến sẽ trực tiếp xuất hiện tại cuộc họp của đảng Cộng hòa, vốn diễn ra gần Gettysburg – một địa điểm giao tranh thời Nội chiến Mỹ. Tuy nhiên, ông đã hủy tham gia sự kiện này vào phút chót.

Sự kiện trên, vốn cũng bao gồm luật sư riêng của Tổng thống Trump ông Rudy Giuliani, đã được chủ nhân Nhà Trắng sắp mãn nhiệm mô tả trên Twitter là một "phiên điều trần rất quan trọng của Thượng viện bang Pennsylvania”.

Trên thực tế, sự kiện được tổ chức tại một khách sạn tại thị trấn nhỏ và chỉ đơn thuần là một diễn đàn để những người ủng hộ nhiệt thành của Tổng thống Trump nhằm thúc đẩy những cáo buộc thiếu bằng chứng của ông, chứ không phải là một cuộc điều trần chính thức.

Ông Biden đã vượt qua ông Trump ở bang Pennsylvania với 80.000 phiếu bầu vào ngày 3-11, giúp ông giành chiến thắng thuyết phục trên toàn quốc và đưa ông Trump - ứng viên của đảng Cộng hòa trở thành tổng thống một nhiệm kỳ.

Ông Trump, vị tổng thống đã phá vỡ nhiều quy tắc trong suốt bốn năm cầm quyền, được cho là đang để mắt đến khả năng tái tranh cử vào năm 2024.

Một cuộc thăm dò mới do hãng Hill-HarrisX thực hiện cho thấy chỉ 47% cử tri ủng hộ ý tưởng ông Trump tranh cử sau bốn năm nữa. Trái lại, 53% số người được hỏi phản đối quan điểm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm