Ông Kim Jong-un xin lỗi vì vụ quan chức Hàn Quốc bị bắn chết

Hãng tin Channel News Asia dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 25-9 đã gửi thư cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ lấy làm tiếc vì vụ quan chức Hàn Quốc bị bắn chết trên vùng hải giới. Theo đó, phía Triều Tiên đưa ra lý do là binh sĩ đang thực hiện biện pháp chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 25-9, ông Suh Hoon - Giám đốc phụ trách an ninh quốc gia tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc - cho biết Mặt trận Thống nhất đảng Lao động Triều Tiên cùng ngày đã gửi một bức thư đến Nhà Xanh liên quan đến vụ việc.

"Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ rất lấy làm tiếc vì đã khiến Tổng thống Moon Jae-in và các quan chức liên quan đến sự việc cảm thấy thất vọng" - ông Suh nói.

Đây được xem là phản ứng từ phía Triều Tiên sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 24-9 cáo buộc các binh sĩ Triều Tiên đã bắn chết một quan chức Hàn Quốc, sau đó đã đốt xác người này ở biên giới trên biển của hai bên thuộc biển Hoàng Hải.

Ông Suh Hoon - giám đốc phụ trách an ninh quốc gia tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP

Quan chức bị sát hại là một người đàn ông 47 tuổi, công tác tại Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc. Ông biến mất khỏi một con tàu 499 tấn vào trưa 21-9 khi đang làm nhiệm vụ ở vùng biển ngoài khơi đảo Yeonpyeong, Hàn Quốc.

“Các binh sĩ đã bắn hơn 10 phát đạn vào người đàn ông Hàn Quốc ‘xâm phạm vùng biển Triều Tiên’ sau khi người không cho biết danh tính này và tìm cách bỏ trốn” – ông Suh trích dẫn bức thư.

Tuy nhiên, Triều Tiên khẳng định các binh sĩ sau đó chỉ đốt những vật liệu trôi nổi gần người đàn ông chứ không thiêu xác người này.

"Họ không tìm thấy người đàn ông sau khi nổ súng và quyết định đốt chiếc phao của ông ấy nhằm tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch bệnh khẩn cấp quốc gia" - ông Suh nói.

Động thái trên của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh ông Moon đang đối mặt với tình trạng căng thẳng chính trị liên quan vụ việc, đồng thời liên quan việc thúc đẩy chính sách mới trong quan hệ với Bình Nhưỡng.

Ông Robert Abrams - chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc - hồi đầu tháng 9 cho biết Triều Tiên đã ban hành lệnh cho phép lực lượng đặc nhiệm có quyền "bắn chết tại chỗ" người xâm nhập từ Trung Quốc để ngăn chặn COVID-19. 

Trước đó, Triều Tiên hồi tháng 1 đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19. Đến tháng 7, truyền thông Triều Tiên đưa tin Bình Nhưỡng đã nâng tình trạng khẩn cấp lên mức cao nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm