Ông Moon Jae-in, ông Kim Jong-un được kỳ vọng gặp nhau trước tháng 3-2022

Trang tin Stars and Stripes dẫn lời một cựu quan chức cấp cao thuộc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) kỳ vọng rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp lại Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trước khi ông Moon rời nhiệm sở vào năm tới.

Theo ông Andrew Kim - cựu giám đốc Trung tâm nhiệm vụ Hàn Quốc thuộc CIA đồng thời là người phụ trách kênh đối thoại ngầm Mỹ-Triều về vấn đề phi hạt nhân hóa, một cuộc gặp thượng đỉnh như vậy, tuy nhiên, có thể sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến mà không phải là một cuộc gặp mặt trực tiếp.

Ông Moon Jae-in (trái) và ông Kim Jong-un. Ảnh: CNN

Ông Andrew Kim - người từng có vai trò chỉ đạo trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều giữa nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng 6-2018 - đã đưa ra bình luận trên trong cuộc thảo luận với The Washington Brief hôm 5-10.

Tuy nhiên, ông Andrew Kim không nói rõ lý do vì sao ông tin rằng hội nghị thượng đỉnh tiếp theo sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Việc tổ chức các hội nghị thượng đỉnh được cho là đòi hỏi phải lên kế hoạch công phu, vốn có thể tốn nhiều thời gian và tài chính.

Thủ tướng Lý Hiển Long hồi năm 2018 cho biết chi phí tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore trong năm đó là khoảng 15 triệu USD.

Ngoài ra, việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp sẽ đòi hỏi các đại biểu từ Seoul và Bình Nhưỡng phải giải trình về tình hình đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Trong khi đó, theo Stars and Stripes, có rất ít thông tin về tình hình COVID-19 được biết bên trong biên giới của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã từ chối nhận hàng triệu liều vaccine ngừa COVID-19, đồng thời cho biết họ không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào, một tuyên bố đã dấy lên sự tranh cãi rộng rãi giữa các chuyên gia y tế quốc tế.

Theo Stars and Stripes, chính quyền ông Moon đã tỏ ra lạc quan một cách thận trọng về việc cải thiện quan hệ với Triều Tiên.

Ông Moon, dự kiến kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào tháng 3-2022, thường xuyên kêu gọi các bên - Hàn Quốc, Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc - cùng nhau đưa ra tuyên bố kết thúc chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên.

Ông Moon cũng bày tỏ thiện chí gặp ông Kim và các nhà lãnh đạo Triều Tiên khác mà không cần điều kiện tiên quyết.

Trước đó, ông Moon và ông Kim đã tổ chức ba hội nghị thượng đỉnh vào năm 2018, trong đó hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các mục tiêu chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và khởi động lại các chương trình liên Triều.

Kết quả của các hội nghị thượng đỉnh trên đã bị các nhà phê bình chỉ trích rộng rãi vì thiếu các chi tiết và yêu cầu cụ thể.

Ông Trump và ông Kim gặp nhau lần đầu tiên tại Singapore vào năm 2018, sau đó một lần nữa tại Hà Nội vào năm 2019.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã gặp nhau trong khoảng thời gian ngắn tại Khu vực an ninh chung bên (JSA) nằm ở lõi Khu phi quân sự Triều Tiên-Hàn Quốc (DMZ) vào năm 2019, trong đó ông Trump đã bước qua lằn ranh giới chia đôi DMZ và đặt chân lên đất Triều Tiên, trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến thăm Triều Tiên.

Stars and Stripes dẫn lời ông Andrew Kim mô tả các cuộc đàm phán của ông với các quan chức Triều Tiên để cuối cùng đi đến các hội nghị thượng đỉnh trên là “rất khó khăn”.

“Chúng tôi đã không đi đến đâu với bất kỳ loại thỏa thuận chi tiết, có ý nghĩa nào. Họ muốn theo đuổi một loại thỏa thuận tổng thể, rộng lớn hơn. Chúng tôi lại muốn nhiều hơn chi tiết. Quá trình này trải qua một vài cuộc họp và cuối cùng đi đến sự thống nhất gần một ngày trước hội nghị thượng đỉnh" - ông Kim nói về các cuộc đàm phán của mình với các quan chức Triều Tiên trước hội nghị thượng đỉnh ở Singapore năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm