Ông Putin tính cấp 'hộ chiếu vaccine COVID-19' cho người dân

Chính phủ Nga sẽ xem xét phát triển và phân phát các tài liệu mới cho những người đã được tiêm vaccine COVID-19 nhằm hạn chế rủi ro liên quan tới đi lại quốc tế, theo đài RT.

Nga xem xét cấp giấy chứng nhận cho những người đã được tiêm vaccine COVID-19 bằng loại vaccine do Nga phát triển để tạo điều kiện cho người dân du lịch. Ảnh: SPUTNIK

Trong một loạt chỉ thị cho các quan chức được công bố cuối năm 2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu các nhà hoạch định chính sách xem xét cấp giấy chứng nhận cho những người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 bằng vaccine do Nga phát triển. Mục đích là tạo điều kiện cho công dân đi lại khắp các biên giới của Liên bang Nga và những quốc gia khác.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin phụ trách việc thi hành các khuyến nghị và dự kiến sẽ báo cáo lại vào ngày 20-1.

Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế đại diện cho 290 hãng hàng không khắp thế giới đã ủng hộ ý tưởng về hộ chiếu vaccine, đồng thời đang phát triển hệ thống kỹ thuật số của riêng tổ chức này nhằm theo dõi những người đã được tiêm vaccine COVID-19. Hành khách có thể phải xuất trình giấy tờ tương đương trước khi được phép lên máy bay trong tương lai.

Việc tiêm ngừa vaccine Sputnik V do Nga phát triển đã và đang diễn ra với số lượng ngày càng lớn ở thủ đô Moscow cũng như khắp nước này. Hơn 70 trung tâm ở Moscow đang cung cấp vaccine và ít nhất 800.000 người đã được tiêm mũi đầu tiên.

Bên cạnh đó, việc tiêm vaccine Sputnik V của Nga sẽ bắt đầu tại Serbia vào ngày 5-1, Bộ trưởng Y tế Serbia Mirsad Djerlek cho biết hôm 4-1.

“Trong tuần này, 2.400 liều vaccine Sputnik V sẽ được sử dụng. Nhiều khả năng, lô vaccine này sẽ được sử dụng vào ngày mai” – ông Djerlek cho biết.

Theo ông Djerlek, người dân Serbia tỏ ra quan tâm nhiều tới việc tiêm vaccine hơn mong đợi.

“Chúng tôi ước tính khoảng 720.000 người sẽ được tiêm vaccine trong giai đoạn đầu” – ông cho biết thêm.

Hôm 31-12-2020, Cơ quan Thuốc quốc gia Serbia cấp phép sử dụng vaccine Sputnik V. Vaccine này tuân thủ tất cả yêu cầu của luật pháp và quy định xác nhận chất lượng, hiệu quả và tính an toàn của vaccine, theo hãng tin Tanjug. Sputnik V đã vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra bắt buộc theo quy định của luật.

20 liều vaccine Sputnik V đã đến Serbia hôm 4-12-2020.

Serbia triển khai tiêm vaccine COVID-19 bằng loại vaccine do hãng dược Pfizer của Mỹ phát triển hôm 24-12-2020. Trước đó, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho biết nước này đã trả cho Liên minh châu Âu (EU) hai triệu euro để phát triển vaccine này và sau đó trả thêm 4,87 triệu euro theo chương trình COVAX. Tuy nhiên, Serbia nhận được ít hơn gấp đôi liều lượng đã đặt, 4.800 liều thay vì 10.000 liều.

Tính đến nay, hơn 50 quốc gia đã đặt hàng 1,2 tỉ liều vaccine Sputnik V, theo Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF). Không như hầu hết các loại vaccine COVID-19 khác – thường được tiêm hai mũi trên cùng một vector, Sputnik V sử dụng hai vector khác nhau dựa trên adenovirus ở người – dòng virus thường gây cảm lạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm