Ông Suga thắng bầu cử đảng cầm quyền Nhật, chắc ghế thủ tướng

Tờ Nikkei Asian Review đưa tin Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga hôm 14-9 đã được bầu làm chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Nhật, giúp đảm bảo ngôi vị thủ tướng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào cuối tuần này.

Đúng như dự đoán của nhiều người, ông Suga đã đánh bại cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida.

Cánh tay phải của Thủ tướng sắp rời chức Shinzo Abe trong gần tám năm đã giành được sự ủng hộ từ hai nhóm lớn nhất trong đảng LDP - nhóm Hosoda gồm 98 thành viên của ông Abe và nhóm do Bộ trưởng Tài chính Taro Aso đứng đầu. 

Nhóm 47 người do Tổng thư ký LDP Toshihiro Nikai dẫn đầu là những người đầu tiên tuyên bố ủng hộ ông Suga.

Ông Suga là lãnh đạo đảng hiếm hoi không thuộc phe phái nào.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga. Ảnh: KARINA NOOKA

Ông Suga cho biết sẽ thành lập một cơ quan trung ương để xử lý quá trình số hóa của Nhật Bản và cải thiện sự cạnh tranh trong ngành viễn thông để giảm giá cước điện thoại di động - một chiến dịch được tiến hành khi ông còn là Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông.

Nhân vật 71 tuổi này được nhiều người kỳ vọng sẽ tiếp tục các chính sách kinh tế của chính quyền ông Abe.

"Tôi muốn tiếp tục Abenomics và nâng cao nó" – ông Suga cho biết, đồng thời cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ dễ dàng của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Haruhiko Kuroda.

Ông Suga gần như chắc chắn sẽ được bầu vào ngày 16-9 trong cuộc bỏ phiếu ở cả hai viện của quốc hội, nơi liên minh cầm quyền chiếm đa số. Ông có thể tại vị đến tháng 9-2021, thời điểm đảng sẽ tổ chức một cuộc bầu cử lãnh đạo khác.

Giới phân tích dự đoán ông Suga có thể sẽ tiến hành một cuộc bầu cử sớm vào mùa thu này. Trong cuộc bầu cử này, ông sẽ phải đương đầu với đảng Dân chủ Lập hiến của Nhật Bản, vốn được thành lập hồi tuần trước từ sự hợp nhất hai nhóm đối lập.

Ông Suga, được coi là thiếu kinh nghiệm trong các mối quan hệ quốc tế, sẽ cần chỉ đạo Nhật Bản vượt qua đại dịch COVID-19, căng thẳng gia tăng với Trung Quốc và kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm