Ông Trump ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Flynn

Tổng thống Donald Trump hôm 25-11 đã ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, người từng khai man với Cục Điều tra Liên bang (FBI) trong cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016, báo Politico đưa tin.

“Đó là vinh dự lớn của tôi khi thông báo rằng Tướng Michael T. Flynn đã được ân xá toàn phần. Xin chúc mừng ông Flynn và gia đình tuyệt vời của ông ấy. Tôi biết giờ đây ông sẽ có một Lễ Tạ ơn thực sự tuyệt vời!” - ông Trump đăng trên Twitter hôm 25-11.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn (phải) xuất hiện cùng ông Trump trong cuộc vận động tranh cử ở Grand Junction, bang Colorado vào năm 2016. Ảnh:CNN

Đây là lệnh ân xá đầu tiên của Tổng thống Trump sau khi ông thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 trước ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Động thái mới của ông Trump là một sự can thiệp bất thường, gây chú ý nhất từ khi ông lên làm tổng thống nhằm cứu đồng minh đã nhận tội vào năm 2017. Trong số những người trước đây được ông Trump ân xá, có các quân nhân Mỹ bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan và cựu cảnh sát trưởng Joe Arpaio ở bang Arizona.

Mặc dù đã nhận tội vào năm 2017, nhưng trong hai năm qua, ông Flynn liên tục đấu tranh để lật lại lời nhận tội ban đầu của mình. Ông cho rằng các công tố viên đã vi phạm quyền của ông và lừa để ép ông nhận tội. Bản án của ông ta đã bị hoãn lại vài lần.

Ông Flynn là một trong số cựu trợ lý của Trump, đã nhận tội liên quan đến cuộc điều tra của cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ vào năm 2016 nhằm mang lợi cho ông Trump. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ cáo buộc này. Cụ thể, ông Flynn nhận tội khai man với FBI về những hoạt động tiếp xúc giữa ông với đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak.

Ông Trump từ lâu đã kỳ vọng sẽ ân xá cho ông Flynn, khiến các công tố viên và FBI khó chịu. Ông Trump thậm chí còn cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp đã tổ chức một "cuộc đảo chính" chống lại ông.

Các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu đã cảnh báo rằng họ sẽ coi bất kỳ nỗ lực nào của Trump để ân xá cho các cộng sự của ông là hành vi lạm dụng quyền lực. Sau khi lệnh ân xá được ban hành, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Adam Schiff và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler đã coi quyết định này là sự xói mòn quy định của pháp luật, nhằm thưởng cho một đồng minh vì đã chống lại cuộc điều tra liên quan đến chính tổng thống Trump.

Trong khi đó, Đảng Cộng hòa đã ăn mừng quyết định này. Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows gọi đây là một "ngày rất xứng đáng cho một người yêu nước Mỹ."

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm