Ông Trump sắp rời Nhà Trắng, Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về S-400

Hãng tin Sputnik  ngày 3-12 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng sẽ giải quyết được những bất đồng của mình với Mỹ liên quan đến việc Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất. 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bày tỏ mong muốn được đàm phán về vấn đề này với chính quyền hiện tại của Tổng thống Donald Trump hoặc của Tổng thống đắc cử Joe Biden, người dự kiến sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20-1-2021.

"Chúng tôi kỳ vọng dù là chính quyền hiện tại hoặc chính quyền mới thì Mỹ vẫn sẽ sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề thông qua đối thoại, mà không đe dọa hay áp dụng các biện pháp trừng phạt" - ông Cavusoglu nói.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: TASS

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhắc lại các vấn đề liên quan đến việc Ankara mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga lần đầu tiên xuất hiện dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, thêm rằng Ankara đã tổ chức các cuộc đàm phán với ông Trump về vấn đề này nhưng không thành công.

Ông Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí còn đề nghị thành lập một nhóm giữa các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để xử lý vấn đề về tính tương thích của S-400 đối với chính sách của tổ chức, song Washington đã từ chối.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: REUTERS

Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga đã trở thành một trở ngại lớn đối với mối quan hệ giữa Ankara và Washington, theo Sputnik.

Mỹ cáo buộc hệ thống phòng không của Nga có thể giám sát đường đi của tiêm kích tàng hình đa năng F-35 của Mỹ và tiết lộ bí mật của chúng cho Moscow, bất chấp việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều phủ nhận khả năng này.

Với lý do trên, Washington quyết định đóng băng thỏa thuận bán F-35 mà Thổ Nhĩ Kỳ đặt hàng trước đó, cho biết sẽ chỉ nối lại khi Ankara từ bỏ S-400, một yêu cầu mà Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã nhiều lần bác bỏ.

Ngoài việc đình chỉ thương vụ mua bán tiêm kích F-35, Mỹ cũng đe dọa sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ theo luật CAATSA (đối phó kẻ thù thông qua trừng phạt), cho phép Nhà Trắng áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với bất kỳ quốc gia nào mua vũ khí từ Nga hoặc Trung Quốc.

Phản hồi lại, Ankara lên án ý định này của Washington và tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có quyền để tự vệ và họ cần hệ thống tên lửa S-400 của Nga để phục vụ cho mục đích đó, Sputnik  đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm