Ông Zelensky: Những người hy sinh kể từ hôm nay đều mất do sự yếu đuối của NATO

Trong một bài phát biểu ngày 4-3 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ trích việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ chối áp đặt vùng cấm bay ở Ukraine, theo hãng tin AP.

Theo ông Zelensky, điều này đã tạo cho Nga cơ hội để tiến hành các hành động quân sự từ trên không.

Ông cho rằng kể từ hôm nay, những tổn thất về nhân mạng trong cuộc xung đột với Nga đều là do sự yếu đuối và thiếu đoàn kết của NATO.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AL JAZEERA

"Liên minh đã bật đèn xanh cho việc ném bom các thành phố và làng mạc của Ukraine bằng cách từ chối thiết lập vùng cấm bay" - ông nói.

Ngày 4-3, NATO từ chối áp đặt vùng cấm bay, đồng thời cảnh báo rằng làm như vậy có thể kích động chiến tranh lan rộng ở châu Âu vì Nga có vũ trang hạt nhân.

"Tất cả những gì liên minh có thể làm hôm nay là thông qua hệ thống mua sắm 50 tấn nhiên liệu diesel cho Ukraine. Có lẽ chúng tôi đã có thể đốt Bản ghi nhớ Budapest" - ông Zelenskyy nói, đề cập các đảm bảo an ninh năm 1994 được trao cho Ukraine để đổi lấy việc từ bỏ vũ khí hạt nhân từ thời Liên Xô.

"Bạn không thể đổi một lít máu của chúng tôi bằng một lít nhiên liệu" - ông nói.

Ông cho biết người Ukraine sẽ tiếp tục kháng cự. "Chúng tôi là những chiến binh của ánh sáng. Lịch sử của châu Âu sẽ ghi nhớ điều này mãi mãi" - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm