Ông Zelensky thề ở lại Kiev ‘cùng người dân của mình’

 Video: Ông Zelensky thề ở lại Kiev ‘cùng người dân của mình’

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 25-2 cho biết ông không có kế hoạch rời khỏi Kiev và sẽ ở lại trong khu chính quyền của thủ đô Ukraine, cùng với các quan chức nhà nước khác.

“Tôi đang ở thủ đô, tôi đang ở với người dân của mình. Tôi đang ở trong khu vực chính quyền, cùng với những người có nhiệm vụ cần thiết cho việc vận hành đúng chức năng của quyền lực trung ương” – hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời ông Zelensky nói trong bài phát biểu với quốc dân, được chuyển tải qua mạng xã hội Telegram.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) trong buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Kiev hồi tháng 5-2021. Ảnh: CFP 

Tổng thống Zelensky nói rằng gia đình ông cũng đang ở Ukraine. “Gia đình tôi cũng ở Ukraine, và các con tôi cũng ở Ukraine. Các thành viên trong gia đình tôi không phải là những kẻ phản bội, họ là công dân của Ukraine. Tuy nhiên, tôi không nên tiết lộ nơi ở của họ” – ông nói thêm.

Tổng thống Zelensky nói “các nhóm phá hoại” – ám chỉ Nga – đã đánh dấu ông và gia đình là mục tiêu tiêu diệt số 1 và số 2 và muốn tiêu diệt Ukraine về mặt chính trị “bằng cách tiêu diệt nguyên thủ quốc gia của họ”.

Nga hôm 24-2 đã mở cuộc tấn công bằng đường bộ, đường không và đường biển sau tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin. Ước tính khoảng 100.000 người bỏ chạy khi các vụ nổ và tiếng súng làm rung chuyển các thành phố lớn. Hàng chục người đã thiệt mạng, theo hãng tin Reuters.

Các quan chức Mỹ và Ukraine cáo buộc Nga muốn giành quyền kiểm soát thủ đô Kiev và lật đổ chính phủ của ông Zelensky. Hôm 24-2, lực lượng Nga đã chiếm giữ nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ở phía bắc Kiev, dọc theo tuyến đường ngắn nhất từ Belarus – nơi Moscow đã bố trí quân đội – đến thủ đô của Ukraine.

Tổng thống Putin nói rằng Nga đang thực hiện một “chiến dịch quân sự đặc biệt” để bảo vệ người dân, bao gồm công dân Nga mà ông cho là bị “diệt chủng” ở Ukraine - cáo buộc mà phương Tây phản bác là vô căn cứ.

Khi được hỏi liệu ông có lo lắng về sự an toàn của Zelensky hay không, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với đài CBS: “Theo hiểu biết tốt nhất của tôi, Tổng thống Zelensky vẫn ở Ukraine trong chức vụ của mình và tất nhiên chúng tôi lo lắng cho sự an toàn của tất cả bạn bè của chúng tôi ở Ukraine - các quan chức chính phủ và những người khác”.

Trước đó vào ngày 22-2, đài NBC dẫn các nguồn thạo tin cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về kế hoạch đưa Tổng thống Zelensky rời Kiev đến thành phố Lviv ở miền tây Ukraine trong trường hợp nước này bị Nga tấn công.

Hôm 24-2, đài RT dẫn lời Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố rằng Anh ủng hộ một chính phủ Ukraine lưu vong, đồng thời cảnh báo Tổng thống Zelensky và nội các có thể cần phải tìm một “nơi an toàn” trước cuộc tấn công của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm