Pháp nhấn mạnh AĐD-TBD là ưu tiên trong nhiệm kỳ chủ tịch Hội đồng EU năm 2022

Tờ Manila Bulletin đưa tin chính phủ Pháp mới đây đã khẳng định mối quan tâm đối với hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Biển Đông, cũng như sau vụ việc ở bãi Cỏ Mây.

Trong tuyên bố mới đây, Bộ Quốc phòng Pháp (DND) cho biết ông Bertrand Lortholary - tổng vụ trưởng Vụ Á - Úc (Bộ Ngoại giao Pháp) – đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.

Ông Bertrand Lortholary (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: DND

“Chuyến thăm ngắn hạn của ông Lortholary tới Manila là một phần trong chuyến công tác của ông ấy tại Đông Nam Á. Ông Lortholary nhấn mạnh rằng châu Phi và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là các ưu tiên của Pháp trong nhiệm kỳ chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) sắp tới vào năm 2022” - thông cáo viết.

“Ông Lortholary cũng bày tỏ sự quan tâm liên tục của Pháp đối với hòa bình và ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” – tuyên bố nêu rõ.

Hội đàm với ông Lorenzana, ông Lortholary có sự tháp tùng của các quan chức Đại sứ quán Pháp tại Manila do Đại sứ Michèle Boccoz dẫn đầu.

Về phần mình, ông Lorenzana nhắc lại rằng Philippines sẽ tiếp tục làm việc với các bên tranh chấp khác tại Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình và ngoại giao.

Trước đó, phía Philippines hôm 18-11 đã lên án "mạnh mẽ" hành động của ba tàu hải cảnh Trung Quốc khi dùng vòi rồng phun nước ngăn chặn tàu của Manila tiếp tế cho lực lượng đồn trú trái phép trên bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện bị Manila chiếm đóng trái phép).

Liên quan diễn biến trên, người phát ngôn Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu (EEAS) hôm 21-11 đã ra tuyên bố, trong đó nêu rõ vụ việc liên quan số tàu hải cảnh của Trung Quốc ở bãi Cỏ Mây.

“Tình tiết này nối tiếp các hành động đơn phương khác của các tàu Trung Quốc trên Biển Đông trong những tháng qua” – tuyên bố nhấn mạnh.

“EU nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động đơn phương nào gây nguy hiểm cho hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực cũng như trật tự dựa trên luật lệ quốc tế” – tuyên bố nêu.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), gồm cả các cơ chế giải quyết tranh chấp” – tuyên bố nêu.

Theo tuyên bố, EU ủng hộ tiến trình do Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dẫn dắt hướng tới Bộ quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông, quy tắc này phải hiệu quả, thực chất và ràng buộc về mặt pháp lý, đồng thời không phương hại đến lợi ích của các bên thứ ba.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm