Philippines lập lực lượng chuyên trách huấn luyện hàng hải mới

Ngày 9-4, Lực lượng bảo vệ Bờ biển Philippines (PCG) cho biết hôm 6-4 đã đưa vào hoạt động “Lực lượng chuyên trách Pagsasanay” nhằm tăng cường nâng cao năng lực cho nhân sự và khí tài của mình, phục vụ việc “bảo vệ lãnh thổ hàng hải của Philippines" trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, tờ Manila Bulletin đưa tin. 

“Pagsasanay” trong tiếng Philippines có nghĩa là “tập luyện”.

Tàu tuần tra BRP Gabriela Silang của Philippines. Ảnh: BAIRDMARITIME

Ông Commodore Armand Balilo - người phát ngôn của PCG - hôm 9-4 cho biết “Lực lượng chuyên trách Pagsasanay” sẽ tiến hành các hoạt động tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng cho nhân viên thuộc lực lượng Cảnh sát biển trong “việc thực hiện hoạt động hàng hải trên các tuyến đường thủy bị hạn chế, ngoài khơi và trong các vùng nước ít được lập hải đồ, cũng như trong các hoạt động bảo trì và hậu cần”.

Ngoài ra, một phần trong nội dung tập huấn này liên quan việc tham gia các bài giảng, cũng như diễn tập các hoạt động hàng hải vào ban đêm, bao gồm đồ giải radar, hoa tiêu, chữa cháy và kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản.

Các nội dung tập huấn trên nhằm chuẩn bị cho việc PCG trong thời gian tới sẽ triển khai thêm nhiều khí tài trên biển và trên không theo chương trình hiện đại hóa của lực lượng này.

“Chúng tôi đang ủng hộ cách tiếp cận toàn quốc trong việc đảm bảo quyền tài phán trên biển của chúng tôi, đặc biệt là những nỗ lực của Lực lượng chuyên trách quốc gia biển Tây Philippines (NTF-WPS)” - ông Balilo nói. 

Biển Tây Philippines là cách Philippines gọi Biển Đông.

Ông Balilo nhấn mạnh: “Điều này nhằm đảm bảo với người dân Philippines rằng họ có một lực lượng Cảnh sát biển luôn nỗ lực tự cải thiện nhằm đảm nhận vai trò đối với an ninh hàng hải, an toàn hàng hải, thực thi pháp luật hàng hải, tìm kiếm cứu nạn hàng hải và bảo vệ môi trường biển trên các vùng biển của đất nước”.

Theo ông Balilo, “Lực lượng chuyên trách Pagsasanay” bước đầu sẽ tiến hành công tác tập huấn đối với thủy thủ đoàn của các tàu tuần tra BRP Gabriela Silang (OPV-8301), BRP Cabra (MRRV-4409), BRP Malapascua (MRRV-4403), BRP Capones (MRRV-4404) và BRP Habagat (TB -271).

Ông Balilo nhấn mạnh rằng phi công, bác sĩ, y tá, nhân viên cứu hộ biển, cũng như đội ngũ kỹ thuật viên về vũ khí, hệ thống thông tin liên lạc cùng các chuyên gia khác của PCG cũng sẽ tham gia vào các hoạt động nâng cao năng lực khác nhau. 

“Lực lượng chuyên trách Pagsasanay” sẽ tiến hành hoạt động huấn luyện hàng năm tại Trụ sở PCG của Philippines và 15 đơn vị Cảnh sát biển cấp địa phương của PCG.

Tàu tuần duyên Philippines (trước) và tàu hải cảnh Trung Quốc tham gia cuộc tập trận chung tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: AFP

Theo Manila Bulletin, Đô đốc George Ursabia Jr - Tư lệnh cảnh sát biển Philippines - đã chỉ đạo chỉ huy tại các đơn vị Cảnh sát biển cấp địa phương thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết cho các hoạt động huấn luyện của “Lực lượng chuyên trách Pagsasanay”, đồng thời giám sát việc thực hiện của lực lượng này một cách thường xuyên.

“Họ sẽ được hướng dẫn về cách vận hành và duy trì nguồn nhân lực, khí tài,  cũng như cách tiến hành các nhiệm vụ khác nhau” - ông Balilo nói.

“Để thích ứng với điều kiện biển thay đổi phù hợp với các tính toán kế hoạch quan trọng, cũng như để tận dụng thời tiết thuận lợi khi có gió mậu dịch, các hoạt động nâng cao năng lực của Lực lượng chuyên trách Pagsasanay ban đầu sẽ diễn ra tại biển Tây Philippines, nhóm đảo Batanes và dải đất ngầm Benham Rise. Các hoạt động này cũng sẽ được tiến hành ở các khu vực phía nam và phía đông của Philippines” -  ông Balilo nói thêm.

Trước đó, Philippines đã phản đối sự hiện diện trái phép của khoảng 220 tàu Trung Quốc, được cho do lực lượng dân quân biển điều khiển, tại khu vực đá Ba Đầu (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). 

Bộ Ngoại giao Philippines đến nay đã gửi hai công hàm ngoại giao đến Trung Quốc phản đối sự hiện diện của các tàu nước này, song Bắc Kinh vẫn ngang nhiên duy trì các tàu tại khu vực.

Trong cuộc điện đàm ngày 8-4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin đã bày tỏ quan ngại về tình trạng tàu dân quân biển Trung Quốc hiện diện trái phép ở đá Ba Đầu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 7-4 đã tuyên bố: "Một cuộc tấn công vũ trang chống lại các lực lượng vũ trang, tàu hoặc máy bay của Philippines tại khu vực Thái Bình Dương, kể cả ở Biển Đông, sẽ kích hoạt các nghĩa vụ của chúng tôi theo Hiệp ước Phòng thủ Tương hỗ Mỹ-Philippines”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm