Quân đội Mỹ sẽ 'không can thiệp' vào cuộc bầu cử tổng thống

Hôm 28-8, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - ông Mark Milley nói với các nhà lập pháp rằng quân đội không có vai trò trong việc giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, theo hãng tin Reuters.

Trong văn bản trả lời câu hỏi từ hai nữ nghị sĩ Dân chủ Elissa Slotkin và Mikie Sherrill, ông Milley chủ yếu nhắc lại quan điểm phi chính trị của quân đội nước này đối với các tranh chấp có thể có trong khi cuộc bầu cử diễn ra.

Ông Mark Milley. Ảnh: CARLOS BONGIOANNI/STARS AND STRIPES

"Trong trường hợp có tranh chấp về một số khía cạnh của cuộc bầu cử, theo luật, các tòa án và Quốc hội Mỹ sẽ giải quyết mọi tranh chấp. Lực lượng quân đội không có trách nhiệm này” - ông Milley viết.

“Lực lượng vũ trang Mỹ không có vai trò gì trong quá trình bỏ phiếu và chúng tôi sẽ không quay lưng lại với Hiến pháp Mỹ" - ông cho biết thêm.

Đầu tháng này, các thành viên ở Lầu Năm Góc thông qua việc dẫn hiến pháp đã khẳng định quân đội không có "trách nhiệm giải quyết tranh chấp chính trị hoặc bầu cử”.

Việc viện dẫn hiến pháp ngày càng trở nên phổ biến ở Lầu Năm Góc khi các lãnh đạo hàng đầu ở đây lo ngại rằng ông Trump đang "chính trị hóa" quân đội Mỹ.

Những lo ngại này xuất hiện sau khi ông Trump dọa triển khai quân đội để dập tắt các bất ổn dân sự ở thành phố Minneapolis. Vào ngày 25-5, một cảnh sát ở thành phố này đã ghì đầu gối lên cổ người đàn ông da màu George Floyd trong gần chín phút và khiến người này tử vong.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã đưa ra những cáo buộc không có cơ sở rằng việc bỏ phiếu sẽ bị gian lận. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng từ chối cho biết liệu ông có chấp nhận kết quả bầu cử chính thức nếu ông thất bại hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm