Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ 1.900 tỉ USD của ông Biden

Ngày 10-3, Hạ viện Mỹ chính thức thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD của Tổng thống Joe Biden. Đây được coi là thắng lợi lớn đầu tiên của chính quyền do ông lãnh đạo, hãng Reuters đưa tin.

Gói cứu trợ cuối cùng sẽ bao gồm 400 tỉ USD dùng để hỗ trợ trực tiếp người dân Mỹ (1.400 USD/người), trừ những người có thu nhập hằng năm trên 75.000 USD và 350 tỉ USD cho các chính quyền bang, địa phương. Theo đó, các nhà dự báo kỳ vọng nó sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế Mỹ.

Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD trên với 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống, bốn ngày sau khi Thượng viện nước này phê chuẩn dự luật nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh COVID-19. Các đảng viên đảng Dân chủ mô tả đạo luật này là một phản ứng quan trọng đối với một đại dịch đã giết chết hơn 528.000 người và khiến hàng triệu người mất việc làm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Đây là gói cứu trợ COVID-19 thứ ba của Mỹ và là một trong những gói giải cứu và kích thích kinh tế lớn nhất lịch sử Mỹ.

Đại diện đảng Dân chủ Jan Schakowsky cho biết: "Đây là một ngày lịch sử. Đó là sự khởi đầu cho sự kết thúc của cuộc suy thoái COVID-19 lớn".

Tương tự cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện trước đó, không có Hạ nghị sĩ Cộng hòa nào ủng hộ dự luật này.

Đảng Cộng hòa cho rằng biện pháp này quá tốn kém và lãng phí. Họ cho biết giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất ở Mỹ phần lớn đã qua đi và nền kinh tế đang dần phục hồi.

“Đó là một kế hoạch sai lầm vào thời điểm sai lầm vì rất nhiều lý do sai lầm” - Hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Missouri Jason Smith nhận định.

Trước đó, Thượng viện Mỹ ngày 6-3 đã thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất. 

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 6-3, ông Biden nói việc Thượng viện thông qua dự luật cứu trợ là "bước tiến khổng lồ".

“Tôi đã hứa với người dân Mỹ rằng sẽ giúp họ. Hôm nay, tôi có thể nói chúng tôi đã tiến thêm bước lớn để thực hiện lời hứa đó. Việc đó rõ ràng không dễ dàng, không phải lúc nào cũng tốt đẹp, nhưng rất cần thiết” – ông Biden nhấn mạnh.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Biden dự kiến sẽ ký dự luật này ngày 12-3 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm