Reuters: Ấn Độ xác nhận thi thể thả sông Hằng chết vì COVID-19

Các thi thể được phát hiện tại một số khu vực sông Hằng tại Ấn Độ được xác định là các nạn nhân COVID-19, Reuters ngày 15-5 dẫn một lá thư của chính quyền Ấn Độ mà hãng tin tiếp cận được đã xác nhận. Bức thư nói rằng nguyên nhân có thể xuất phát từ sự nghèo đói và nỗi sợ hãi về đại dịch ở các vùng nông thôn.

Nếu chính xác, đây sẽ là thông báo chính thức đầu tiên từ chính quyền về thực tế đáng báo động này, khi nhiều hình ảnh trước đó cho thấy nhiều thi thể đã bị thả trôi trên sông Hằng trong bối cảnh tình hình COVID-19 phức tạp tại Ấn Độ.

Reuters: Chính quyền Ấn Độ xác nhận các thi thể bị thả sông Hằng là nạn nhân của COVID-19. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, tuy các phương tiện truyền thông đã liên hệ sự gia tăng số lượng thi thể được tìm thấy bị thả trên sông Hằng và các nhánh của con sông trong những ngày gần đây với đại dịch COVID-19, song bang Uttar Pradesh đến nay vẫn chưa công khai nguyên nhân.

Trong một bức thư ghi ngày 14-5 gửi đến lãnh đạo các quận, ông Manoj Kumar Singh – quan chức cấp cao tại Ấn Độ - cho biết: "Chính quyền có thông tin rằng thi thể của những người không chống chọi được với COVID-19 hoặc bất kỳ căn bệnh nào khác đang bị thả xuống sông thay vì được xử lý theo nghi lễ thích hợp".

"Kết quả là các thi thể đã được vớt lên từ các con sông ở nhiều nơi" – Reuters dẫn lời ông Singh trong bức thư mà hãng tin tiếp cận được.

Ông Singh chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 15-5 kêu gọi các quan chức tăng cường nguồn lực chăm sóc y tế ở các vùng nông thôn, cũng như tăng cường giám sát khi dịch đang lây lan nhanh chóng ở những khu vực này.

Bang Uttar Pradesh đã bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt lây lan COVID-19 thứ hai tại Ấn Độ. Các chuyên gia y tế cho hay nhiều trường hợp đã không được phát hiện tại các ngôi làng của bang này.

Trong bức thư, ông Singh cho biết việc thiếu kinh phí để mua các vật liệu như củi để hỏa táng, yếu tố tín ngưỡng tôn giáo ở một số cộng đồng và việc các gia đình bỏ rơi nạn nhân COVID-19 vì lo sợ có thể bị nhiễm là những nguyên nhân khả thi lý giải tình trạng nhiều thi thể bị thả xuống sông.

Theo đó, ông Singh đã yêu cầu các quan chức cấp làng đảm bảo không có thi thể nào tiếp tục bị thả xuống sông, đồng thời cho biết chính quyền bang sẽ hỗ trợ các gia đình của những người thiệt mạng đang gặp khó khăn khoản tiền 68 USD mỗi người để hỏa táng hoặc chôn cất. Bang Uttar Pradesh cũng đã yêu cầu cảnh sát tuần tra các con sông để ngăn chặn tình trạng này.

Ông Navneet Sehgal - người phát ngôn của bang Uttar Pradesh – hôm 15-5 đã bác bỏ thông tin từ truyền thông địa phương rằng có tới 2.000 thi thể nạn nhân, được cho là tử vong vì COVID-19, đã được vớt từ các con sông ở bang này và bang lân cận Bihar trong những ngày gần đây.

“Chúng tôi thỉnh thoảng vẫn tiếp tục vớt từ 10 đến 20 thi thể” - ông Sehgal trao đổi với Reuters, nói thêm rằng một số ngôi làng ven sông không hỏa táng người chết vì lý do tôn giáo.

Tổng số ca nhiễm COVID-19 kể từ khi đại dịch bùng phát tại Ấn Độ từ hơn một năm trước đến nay đã hơn 24 triệu người, trong đó có 270.319 ca tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm