500 nhân viên y tế Vũ Hán nhiễm virus COVID-19 từ bệnh nhân

Tờ South China Morning Post ngày 12-2 dẫn nhiều nguồn tin nội bộ khẳng định ít nhất 500 nhân viên y tế ở tâm dịch Vũ Hán đã lây nhiễm chủng virus Corona mới (tên chính thức là COVID-19) tính từ giữa tháng 1. Khoảng 600 nhân viên khác cũng đang trong diện nghi ngờ bị nhiễm. 

Trong số này, khoảng 100 người đang làm việc tại hai bệnh viện Xiehe và Renmin thuộc ĐH Y Vũ Hán. 50 người khác là nhân sự của bệnh viện Vũ Hán số 1 và bệnh viện Zhongnan. 

Các nhân viên y tế Vũ Hán kiệt sức ngủ tại nơi làm việc (Ảnh chụp ngày 3-2). Ảnh: CCYV

Chuyên gia dịch tễ học Yu Changping tại bệnh viện Renmin nhận định việc thiếu thiết bị bảo hộ y tế, cường độ làm việc quá sức và tình trạng mù mờ về khả năng lây lan của virus COVID-19 nói chung là những nguyên nhân chính dẫn tới số lượng nhân viên y tế nhiễm bệnh bùng phát. 

Đồng quan điểm, GS dịch tễ học Ian Lipkin thuộc ĐH Columbia (Mỹ) nhận định dù sử dụng thiết bị bảo hộ y tế thì nguy cơ lây nhiễm của các nhân viên y tế vẫn cao hơn bình thường.

"Họ tiếp xúc rất gần với bệnh nhân, đôi khi sử dụng các thiết bị bảo hộ quá muộn hoặc vô tình phơi nhiễm. Hơn nữa, các nhân viên y tế còn có thể bị ức chế miễn dịch bởi họ đã cạn kiệt sức lực và tiếp xúc với lượng virus lớn hơn rất nhiều so với những người khác”, ông Lipkin nói. 

Một bác sĩ giấu tên tiết lộ đội ngũ y tế Vũ Hán nhận được chỉ thị không được công bố toàn bộ số nhân sự đã bị nhiễm virus. Hiện chưa rõ đây là lệnh từ Bắc Kinh hay được cơ quan chức năng tỉnh Hồ Bắc ban hành. Truyền thông nước này lâu nay vẫn cho đăng tải các bản tin về y bác sĩ nhiễm bệnh nhưng không thường xuyên.  

Trong khi đó, một bác sĩ tại bệnh viện lớn của Vũ Hán cho biết chia sẻ con số trên ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của y bác sĩ đang làm việc ở tâm dịch. Không ít người cảm thấy rất lo ngại khi xét nghiệm của các đồng nghiệp liên tục cho ra kết quả dương tính với COVID-19.

“Đây là lý do chúng tôi rất mong được trợ giúp nhiều hơn về vật tư y tế, đặc biệt là quần áo bảo hộ. Chúng tôi đã chứng kiến quá nhiều đồng nghiệp nhiễm bệnh do thiếu thiết bị bảo hộ”, bác sĩ này cho biết. 

South China Morning Post cũng nhận định con số 500 nhân viên y tế bị lây nhiễm virus COVID-19 đặt ra nhiều nghi vấn về môi trường làm việc và tình trạng an toàn sức khỏe đối với đội ngũ y bác sĩ đang hoạt động ở tuyến đầu chống dịch. 

Một bác sĩ giấu tên khác cho biết tình trạng thiếu hụt nhân lực, vốn đang rất nghiêm trọng ở Vũ Hán, cũng sẽ càng nặng hơn nếu nhân viên y tế cứ tiếp tục nhiễm bệnh như vậy.

"Giả sử 100 bác sĩ và y tá có thể điều trị cho 100 ca bình thường và 16 ca hồi sức tích cực. Nếu toàn bộ số bác sĩ, y tá này đều bị bệnh, không chỉ những nhân sự còn lại phải điều trị thêm 100 bệnh nhân mới mà họ còn lấy thêm 100 giường nữa. Bỗng chốc bệnh viện có thêm 200 ca cần phải chăm sóc. Đó cũng là lý do tại sao cứ phải gửi bác sĩ mới ra Vũ Hán vì số cũ ngã bệnh hết rồi", chuyên gia này giải thích. 

Tình hình dịch Corona tính đến sáng 12-2
Tình hình dịch Corona tính đến sáng 12-2
(PLO)- Tính đến 6 giờ sáng 12-2, có 1.112 trường hợp tử vong vì nhiễm chủng virus Corona mới, 44.794 người nhiễm. Chủng virus Corona mới được đặt tên chính thức là COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm