Ấn Độ đuổi tàu Trung Quốc ‘nghiên cứu’ ở lãnh hải mình

Theo thông tin từ kênh truyền hình India Today TV, Hải quân Ấn Độ gần đây đã đuổi một tàu Trung Quốc ra khỏi lãnh hải mình ở vịnh Bengal.

Sự việc xảy ra vài tuần trước, thời điểm đó tàu Shi Yan 1 của Trung Quốc được phát hiện đang thực hiện các hoạt động nghiên cứu không phép gần thị trấn Port Blair, nơi đặt hội đồng đô thị của quần đảo Andaman và Nicobar - lãnh thổ Ấn Độ ở cực đông nam vịnh Bengal. Phía Ấn Độ đã yêu cầu tàu Trung Quốc rời đi.

“Nếu bất kỳ ai hoạt động trong khu vực của chúng ta, họ phải thông báo với chúng ta trước” - Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ, Đô đốc Karambir Singh tuyên bố.

Tàu hộ tống INS Kulish trang bị tên lửa dẫn đường của Hải quân Ấn Độ trong một cuộc tập trận. Ảnh: CCO

Tàu hộ tống INS Kulish trang bị tên lửa dẫn đường của Hải quân Ấn Độ trong một cuộc tập trận. Ảnh: CCO

Quần đảo Andaman và Nicobar được xem có tầm quan trọng chiến lược với Ấn Độ vì vị trí phụ cận của quần đảo này với một số tuyến đường biển vận chuyển bận rộn nhất thế giới. Quần đảo này cũng có vai trò lớn với việc Ấn Độ nỗ lực giám sát sự gia tăng hiện diện của Trung Quốc ở khu vực.

Đầu năm nay Ấn Độ mở một căn cứ không quân thứ ba trên quần đảo Andaman và Nicobar nhằm tăng cường khả năng giám sát hoạt động của tàu Trung Quốc trên Ấn Độ Dương.

Những năm gần đây thường xuyên xuất hiện thông tin tàu chiến và tàu ngầm Trung Quốc di chuyển ở Ấn Độ Dương, gây lo ngại lớn không chỉ cho Ấn Độ mà nhiều nước trong khu vực. Phần mình, Trung Quốc vẫn nói mình triển khai tàu ngầm, tàu chiến đến khu vực này để thực hiện các chiến dịch chống cướp biển quốc tế.

Ấn Độ âm thầm gia tăng sự hiện diện ở biển Đông
Ấn Độ âm thầm gia tăng sự hiện diện ở biển Đông
(PL)- Biển Đông có liên quan trực tiếp với những tính toán chiến lược của Ấn Độ, do vùng biển này nằm ở giữa tuyến đường hàng hải trải dài từ đông Ấn Độ Dương đến tây Thái Bình Dương, giúp Ấn Độ tiếp cận với các thị trường lớn trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm