Ankara giúp phe nổi dậy đánh quân Syria, Nga đưa Su-24 đấu lại

 Video pháo tự hành của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm bắn vào các mục tiêu của quân đội Syria ở Idlib ngày 20-2. Nguồn: RT

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng không quân nước này đã phản công chặn đứng một cuộc tấn công của các tay súng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nhằm vào quân đội Syria tại tỉnh Idlib,  tây bắc Syria hôm 20-2. Phe nổi dậy với sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách phá vỡ các tuyến phòng thủ của lực lượng chỉnh phủ Syria, theo hãng RT.

Các tay súng nổi dậy sử dụng nhiều phương tiện bọc thép tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn ở đông nam TP Idlib, tây bắc Syria, theo Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria. Trung tâm này cho biết thêm rằng pháo binh của Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp phe nổi dậy phá vỡ hệ thống phòng thủ của quân đội Syria tại một số khu vực.

Một video quay từ trên không do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy một khẩu pháo tự hành của Thổ Nhĩ Kỳ đã khai hỏa vào các vị trí của quân đội Syria.

Theo yêu cầu của Damascus, Nga triển khai cường kích Su-24 tấn công các nhóm vũ trang nổi dậy, phá hủy một xe tăng và sáu phương tiện chiến đấu bộ binh cùng những vũ khí khác, giúp lực lượng Syria đẩy lùi cuộc tấn công của đối phương.

Cường kích Su-24 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng cuộc tấn công pháo binh sau khi Moscow liên lạc với Ankara. Cũng theo Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, cuộc pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ khiến bốn binh sĩ Syria bị thương. Moscow lần nữa kêu gọi Ankara dừng ủng hộ và chấm dứt cung cấp vũ khí cho "những kẻ khủng bố ở Idlib".

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng hai binh sĩ nước này đã bị giết chết và năm người khác bị thương trong cuộc không kích.

Những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa Damascus và Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng chặn đà tiến của quân đội Syria trong trận chiến nhằm vào những kẻ cực đoan và các tay súng nổi dậy hoạt động tại tỉnh Idlib.

Hôm 19-2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng nước này sẽ không để Idlib lại cho chính phủ Syria, đồng thời đe dọa phát động một chiến dịch tấn công mới nhằm vào tỉnh này. Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường cho các trạm quan sát của mình tại đây.

Theo thỏa thuận về Idlib ký với Nga năm 2018, Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập 12 trạm quan sát tại Idlib. Cũng theo thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa vụ sử dụng ảnh hưởng của mình để thu hẹp quy mô và cuối cùng là ngăn chặn các cuộc tấn công diễn ra bên trong Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải tách bạch các nhóm vũ trang “ôn hòa” với những nhóm cực đoan như Mặt trận Al-Nusra, một nhánh của Al-Qaeda, vốn có nhiều ảnh hưởng trong khu vực. Cách tiếp cận này được đưa ra vào thời điểm đó như một phương án thay thế cho cuộc tấn công toàn diện của quân đội Syria. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua nhưng không có cam kết nào mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra được thực hiện có hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm