Bắc Kinh ra mắt sách trắng 'Quốc phòng TQ trong kỷ nguyên mới'

Lần đầu tiên trong bốn năm, Bộ Quốc phòng Trung Quốc sẽ công bố Sách trắng về chiến lược quốc phòng toàn diện của nước này. Một thông báo ngắn đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 22-7 cho biết Sách trắng này sẽ được công bố vào hôm nay (24-7), theo tờ The Diplomat.

“Sách trắng về quốc phòng có tựa “Quốc phòng Trung Quốc trong kỷ nguyên mới” sẽ được ban hành vào 10 giờ sáng ngày 24-7. Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc sẽ tổ chức một buổi họp báo vào cùng thời gian trên”, thông báo trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc công bố sách trắng quốc phòng đầu tiên sau bốn năm vào ngày 24-7. Ảnh: Global Times

Theo Global Times, nội dung chính trong Sách trắng lần này được chia làm sáu phần: tình hình an ninh quốc tế, chính sách phòng thủ quốc gia của Trung Quốc trong kỷ nguyên mới, hoàn thành các sứ mệnh và nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang Trung Quốc, cải tổ lực lượng quốc phòng và vũ trang của Trung Quốc, chi tiêu quốc phòng hợp lý, phù hợp và tích cực góp phần xây dựng một cộng đồng với tương lai chung cho nhân loại.

Cũng theo Global Times, Sách trắng có tựa “Quốc phòng Trung Quốc trong kỷ nguyên mới” là sách trắng về hoạt động quốc phòng thứ 10 của Trung Quốc kể từ khi thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Chiến lược quân sự Trung Quốc lần công bố gần nhất là vào tháng 5-2015.

Trung Quốc đã không công bố sách trắng nào kể từ khi cuộc cải tổ quân đội gần nhất bắt đầu từ tháng 11-2015, vì thế sách trắng lần này được trông đợi mang đến những thay đổi và kết quả mà quân đội Trung Quốc đã đạt được trong quá trình đổi mới, giới phân tích cho biết.

Các sách trắng trước đây bao gồm các nội dung như chính sách quốc phòng Trung Quốc, tình hình an ninh quốc gia, việc hiện đại hóa Quân Giải phóng quân nhân dân Trung Quốc (PLA) và nhiệm vụ, sứ mệnh chiến lược của PLA.

Những nội dung này sẽ giúp thế giới bên ngoài hiểu ý đồ chiến lược của nền quân sự Trung Quốc, để các nước liên quan và các khu vực biết đâu là “lằn ranh đỏ” đối với PLA khi phải đối mặt với một số vấn đề nhất định, theo Global Times.

Kể từ lần đầu tiên Trung Quốc công bố sách trắng quốc phòng vào năm 1998, nội dung trong sách trắng về quân đội Trung Quốc ngày càng cởi mở và minh bạch, thể hiện sự tự tin, các chuyên gia Trung Quốc nhận xét.

Trong đợt cải tổ quân đội mới nhất, bảy quân khu của Trung Quốc đã được chuyển đổi thành năm chiến khu. Các binh chủng cũng có nhiều thay đổi. Theo Global Times, những thay đổi này có thể sẽ được phản ánh trong sách trắng quốc phòng mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm