Bị ép rời Venezuela, Nga nói ông Trump ‘xem lại mình’

"Trước khi họ lên tiếng về các lợi ích hợp pháp của các nước khác, tôi khuyên chính quyền Mỹ thực hiện những lời hứa mà họ đã đưa ra với cộng đồng quốc tế", đài RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói nhằm phản ứng với việc ông Trump yêu cầu Nga “rút khỏi” Venezuela.

Mỹ đang hành xử như một "cao bồi trong bảo tàng Louvre", phá hoại trật tự quốc tế với "những động thái nổi loạn và hành vi không thể đoán trước", bà nói thêm.

Trước đó trong ngày, ông Yuri Ushakov, một phụ tá của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng tuyên bố Mỹ “hãy hoàn thành các nghĩa vụ của mình ở Syria” và “không nên lo lắng” về động thái của Nga.  

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Hôm 27-3, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận hai máy bay quân sự của nước này đến Venezuela trong khuôn khổ của một thỏa thuận hợp tác quân sự vào năm 2001 mà không cần sự phê chuẩn thêm từ Quốc hội Venezuela, hiện do phe đối lập kiểm soát.

Các máy bay chở 100 chuyên gia quân sự và hàng hóa của Nga đã hạ cánh bên ngoài thủ đô Caracas vào ngày 23-3, gây ra nhiều đồn đoán khác nhau trên các phương tiện truyền thông.

Washington đã nổi giận vì sự xuất hiện của quân đội Nga và cáo buộc đây là "hành động khiêu khích không cần thiết".

Tổng thống Trump hôm 27-3 đã cảnh báo Nga rằng "mọi lựa chọn đều để ngỏ" với Venezuela và yêu cầu Nga rút khỏi nước này.

Mối đe dọa can thiệp của quân đội Mỹ đã xuất hiện ở Venezuela từ nhiều tháng qua, kể từ khi Washington ủng hộ yêu sách quyền lực của lãnh đạo đối lập Juan Guaido và tuyên bố coi Tổng thống đắc cử Nicolas Maduro là "bất hợp pháp".

Một cuộc tập trận của quân đội Venezuela. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, ông Trump đã hứa sẽ sớm rút quân Mỹ khỏi Syria. Các kế hoạch rút quân đã bị đình trệ và chỉ đến tháng 12 năm ngoái, Nhà Trắng mới tuyên bố các binh sĩ ở Mỹ bắt đầu về nước.

Tuy nhiên, những gì được dự đoán sẽ trở thành một cuộc triệt thoái hoàn toàn của khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ tại Syria đã được sửa đổi thành một cuộc giảm quân.

Sau nhiều đồn đoán của giới truyền thông về quy mô lực lượng sẽ ở lại Syria, ông Trump tuần qua xác nhận khoảng 400 lính Mỹ sẽ tiếp tục ở lại tại nước này.

Tổng thống Nga Putin đã khen ngợi quyết định của ông Trump rút quân Mỹ khỏi Syria. Chủ nhân Điện Kremlin hồi tháng trước tuyên bố ông hy vọng Washington sẽ không rút lại ý định ban đầu của mình.

Ông Trump: 'Nga hãy rút khỏi Venezuela!'
Ông Trump: 'Nga hãy rút khỏi Venezuela!'
(PLO)- Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27-3 (giờ Mỹ) đã kêu gọi Nga nên “rút khỏi” Venezuela sau những báo cáo cho biết nhiều máy bay không quân Nga hạ cánh xuống nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm