Biểu tình Mỹ: Phe Cộng hoà Thượng viện quyết bảo vệ ông Trump

Theo hãng tin Sputnik, ngày 2-6, Lãnh đạo phe Cộng hoà ở Thượng viện Mỹ Mitch McConnell bác dự thảo nghị quyết của Lãnh đạo phe Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer yêu cầu lên án việc Tổng thống Donald Trump cho phép cảnh sát dùng đạn cao su và hơi cay để giải tán biểu tình

Giải thích thêm về quyết định của mình, ông McConnell cho hay bản thân vẫn ủng hộ công lý và quyền bình đẳng cho người da màu. Tuy nhiên theo ông, không thể đánh đổi sự ổn định và hoà bình Mỹ để đạt được mục tiêu đó, do người Mỹ cũng rất quan ngại về tình trạng cướp bóc, hôi của, bạo động hiện nay. 

Lãnh đạo phe Cộng hoà Thượng viện Mitch McConnell trong một cuộc họp báo ngày 20-5 ở Toà Quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP

"Nghị quyết của những người bạn Dân chủ của tôi không giải quyết được cả hai vấn đề trên mà chỉ cho thấy họ quá tập trung vào chỉ trích Tổng thống Donald Trump" - thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói.

Đáp trả, ông Schumer cho rằng việc lên án lãnh đạo làm điều sai trái là việc mà bất cứ người Mỹ nào yêu chuộng công bằng cũng sẽ ủng hộ.

"Chúng tôi đồng ý rằng nghị quyết nên tập trung lên án tình trạng bạo lực tràn lan. Tuy nhiên, những diễn biến hiện nay đòi hỏi chúng tôi phải làm nhiều hơn thế và mở rộng ra lên án cả những gì Tổng thống đang làm" - Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện nhấn mạnh. 

Theo kết quả khảo sát trên 1.040 người Mỹ vừa công bố của hãng tin Reuters, 64% người được phỏng vấn cho hay họ đồng cảm với phe biểu tình, trong khi chỉ 27% có ý kiến phản đối. 

Reuters cho hay cả hai nhóm cử tri Cộng hoà và Dân chủ đều lên án hành vi phá hoại của công và cướp bóc của người biểu tình, chỉ ủng hộ tuần hành ôn hoà. 

Về phản ứng thời quan qua của chính quyền Tổng thống Donald Trump, 55% người tham gia khảo sát khẳng định không đồng ý với nhà lãnh đạo Mỹ. 40% trong số này còn tuyên bố "rất không đồng ý".

Đáng chú ý, nhóm cử tri Cộng hoà bất ngờ bất đồng với chủ nhân Nhà Trắng khi tỉ lệ người ủng hộ cách xử lý của ông Trump chỉ đạt mức 33%. 

Về phản ứng của cảnh sát, 43% người tham gia khảo sát cho rằng lực lượng trị an đang làm tốt công tác giữ gìn trật tự trong khi 47% có ý kiến ngược lại. Số người ủng hộ phần lớn là người ủng hộ đảng Cộng hoà. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm