Cách ly phòng dịch COVID-19: Quy định các nước ra sao?

Cách ly y tế là một trong những biện pháp được các nước đặt ra nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm COVID-19 từ các nguồn nhập cảnh vào cộng đồng dân cư nội địa. Tuy nhiên, mỗi nước lại có quy định khác nhau về thời gian và mức độ hạn chế mà người cách ly phải tuân thủ.

Ngày 6-5, tờ South China Morning Post đã điểm lại quy định cách ly của một số nước.

21 ngày - thời gian cách ly y tế lâu nhất hiện được áp dụng

Trước mối đe dọa từ biến thể "đột biến kép" của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 vốn bị cho là một phần nguyên nhân gây ra "cơn sóng thần" COVID-19 tại Ấn Độ, một số nước đã áp dụng quy định cách ly 21 ngày. 

Các nhân viên tuyến đầu tại Singapore mặc đồ bảo hộ đưa một nhóm lao động nhập cư đi cách ly tập trung. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, ngay từ khi các biến thể mới lần lượt được phát hiện tại Anh, Brazil, Nam Phi... hồi tháng 12 năm ngoái, Hong Kong yêu cầu người nhập cảnh phải cách ly y tế 21 ngày.

Mãi cho đến tháng 4, giới chức Hong Kong mới nỏi lỏng quy định này khi cho phép du khách từ "các quốc gia có nguy cơ thấp" là Singapore, Úc và New Zealand được cách ly tập trung trong 14 ngày còn bảy ngày sau đó thì người nhập cảnh tự cách ly.

Tại Trung Quốc đại lục, thủ đô Bắc Kinh cũng quy định cách ly người từ nước ngoài phải cách ly tập trung 21 ngày kể từ khi nhập cảnh, tức là kéo dài thời gian cách ly thêm bảy ngày so với quy định chung trong cả nước.

Ngày 4-5 - tức là chỉ một ngày trước khi Việt Nam kéo dài thời gian cách ly y tế lên thành 21 ngày, Singapore cũng công bố quyết định tương tự. Quy định này được áp dụng tại Singapore kể từ ngày 8-5 và không áp dụng cho người nhập cảnh từ Úc, Brunei, Trung Quốc đại lục, New Zealand, Đài Loan, Hong Kong và Macau.

Bác sĩ Leong Hoe Nam, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu Singapore, nói rằng quyết định này được đưa ra sau khi xuất hiện những trường hợp người nhập cảnh khi trở về cộng đồng dương tính với virus SARS-CoV-2 trong khi các xét nghiệm trong 14 ngày cách ly đều cho kết quả âm tính. Giống như ở Việt Nam, các chuyên gia tại Singapore cũng nghi ngờ các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 khiến cho thời gian ủ bệnh dài hơn 14 ngày.

Tại Singapore, người vi phạm quy định cách ly y tế khi nhập cảnh có thể phải lãnh án tù lên tới sáu tháng và/hoặc nộp phạt tới 10.000 Dollar Singapore (hơn 172,85 triệu đồng). 

Khách nhập cảnh tại sân bay Changi (Singapore) và chờ đưa về nơi cách ly. Ảnh: EPA-EFE

Tương tự, người vi phạm quy định cách ly của Hong Kong có thể bị phạt tối đa sáu tháng tù và 25.000 Dollar Hong Kong (hơn 74,23 triệu đồng).

Nhiều nước yêu cầu cách ly 14 ngày, có nơi không bắt buộc

Hầu hết các nước yêu cầu người nhập cảnh phải cách ly y tế bắt buộc trong hai tuần trong các cơ sở được chỉ định hoặc thậm chí là tại nhà.

Hàn Quốc hay Đài Loan áp dụng quy định cách ly 14 ngày và người nhập cảnh được quyền chọn cách ly tại khu cách ly tập trung, cơ sở lưu trú được chính quyền cấp phép hoặc tại nhà. Trong đó, Hàn Quốc đang lên kế hoạch bãi bỏ quy định cách ly y tế đối với người đã được tiêm ngừa COVID-19.

Còn Nhật lại cho phép người nhập cảnh tự cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú trong 14 ngày. Tuy nhiên, nếu du khách đến từ các nước đã phát hiện trường hợp nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2 đáng lo ngại thì phải cách ly tập trung trong ba ngày trước khi hoàn thành thời gian cách ly còn lại tại nhà.

Một số nước khác quy định thời gian cách ly ngắn hơn. Ví dụ như Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) chỉ yêu cầu du khách cách ly trong năm ngày nếu đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, còn du khách chưa được tiêm phòng thì phải cách ly trong 10 ngày.

Tại Indonesia, du khách phải cách ly tập trung trong năm ngày. Còn Malaysia yêu cầu người nhập cảnh cách ly 10 ngày, song nếu du khách có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 thì chỉ phải cách ly trong bảy ngày.

Anh cũng yêu cầu người nhập cảnh cách ly 10 ngày nhưng chính quyền London đang có kế hoạch từ giữa tháng này sẽ mở cửa hoàn toàn biên giới với một số quốc gia nhất định. 

Một biệt thự sang trọng được cấp phép cách ly người nhập cảnh tại Thái Lan. Ảnh: TRAVEL AND LEISURE

Trong khi đó, sau thời gian áp dụng quy định cách ly y tế 10 ngày, Thái Lan từ đầu tháng này đã nâng thời gian cách ly lên thành 14 ngày do lo ngại trước các biến thể virus SARS-CoV-2 mới. Tuy nhiên, chính quyền Bangkok còn cho phép du khách đủ điều kiện được cách ly hai tuần trên các du thuyền, biệt thự sang trọng nhằm thu hút khách du lịch tới nước này.

Một số quốc gia khác lại loại bỏ hoàn toàn việc cách ly phòng COVID-19. Trang web du lịch chính thức của Costa Rica cho biết khách du lịch tới quốc gia Trung Mỹ này không cần cách ly y tế và thậm chí không cần giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ai Cập, quốc đảo Maldives ở Ấn Độ Dương và Bahamas ở Biển Caribbean cũng không yêu cầu người nhập cảnh cách ly, song đòi hỏi du khách phải có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trong khi một số nước như Singapore bắt buộc người cách ly tập trung một cách nghiêm ngặt, New Zealand và nhiều nước khác cho phép người cách ly được có một số hoạt động trong giới hạn như chạy bộ hay đạp xe, miễn là đảm bảo giãn cách xã hội

Thái Lan mở tour “du lịch vaccine” sang Mỹ, Nga
Thái Lan mở tour “du lịch vaccine” sang Mỹ, Nga
(PLO)- Các đại lý du lịch Thái Lan đang chào bán tour du lịch nước ngoài để tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi nhiều người dân giàu có đang mất kiên nhẫn vì phải chờ chương trình tiêm vaccine trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm